Tiếng Việt | English

19/06/2024 - 09:27

Xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), ngành chức năng của tỉnh Long An thường xuyên tăng cường phối hợp rà soát, kiểm tra các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Qua đó, xác định rõ những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế để kịp thời xử lý, khắc phục.

Thường xuyên rà soát, kiểm tra

Theo thống kê, từ năm 2019-2023, trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành, đơn vị khảo sát và khắc phục 14 vị trí điểm đen, 114 điểm tiềm ẩn TNGT, 509 điểm bất cập, bất hợp lý về tổ chức giao thông đường bộ.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) - Đặng Hoàng Tuấn, để bảo đảm trật tự, ATGT, Sở thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát và đánh giá các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh, điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông. Qua đó, kịp thời có kiến nghị, đề xuất và giải pháp để xử lý, khắc phục những bất cập, hạn chế.

Vẽ lại vạch sơn để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ thấy, bảo đảm an toàn khi lưu thông

Gần đây, từ kiến nghị của các địa phương và qua rà soát, đánh giá của các cơ quan chuyên môn đã xác định một số vị trí, tuyến đường trong tỉnh là các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Cụ thể, TP.Tân An có 2 vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Đó là vị trí tại ngã ba giao giữa Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Huỳnh Đức (cổng Lăng 1), Km1951+550 và vị trí tại ngã ba giao giữa Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Huỳnh Đức (cổng Lăng 2), Km1952+800.

Trong thời gian ngắn, tại 2 vị trí trên xảy ra nhiều vụ TNGT làm chết người và bị thương được người dân kiến nghị qua Tổng đài 1022. Công an TP.Tân An, Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.3, Ban ATGT tỉnh, UBND TP.Tân An kiểm tra hiện trường, thống nhất đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại 2 vị trí này nhằm khắc phục cấp bách, kịp thời, hạn chế thấp nhất số vụ TNGT xảy ra trong thời gian tới.

Huyện Bến Lức xác định điểm đen TNGT tại ngã năm giao giữa Đường tỉnh (ĐT) 830 - ĐT830C - đường Võ Công Tồn. Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, trong thời gian ngắn, nơi đây xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 2 người, 2 vụ va chạm giao thông làm bị thương 2 người. Hiện tại, lượng phương tiện lưu thông qua vòng xoay tăng nhanh gây mất ATGT.

Theo ngành chức năng, để xử lý điểm đen này cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao nhằm điều tiết các phương tiện lưu thông qua giao lộ vòng xoay.

Tại huyện Đức Hòa, qua xác định có điểm tiềm ẩn TNGT trên ĐT822. Đây là đoạn tuyến tiếp giáp với TP.HCM, có lưu lượng phương tiện tăng cao, nhiều khu dân cư dọc tuyến đang thu hút người dân sinh sống nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông. Giải pháp mà ngành chức năng đưa ra để xử lý điểm tiềm ẩn TNGT ở tuyến đường này là lắp đặt đèn chiếu sáng đoạn gần cầu Tân Thái.

Công nhân sơn sửa lại vạch kẻ, gờ giảm tốc, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường

Tại huyện Tân Thạnh, đường Tân Hòa được xác định tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông, đường Tân Hòa dài 7,5km, mặt đường nhựa rộng 7m, là một trong những trục đường chính của huyện, kết nối từ ĐT829 đến trung tâm xã Tân Hòa và đi các xã khác, là đoạn đường có mật độ dân cư đông đúc, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tương đối cao, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Tuy nhiên, do ngân sách của huyện hạn chế nên chưa thể đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm, từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Huyện đã kiến nghị tỉnh xem xét đầu tư.

Phương án xử lý là lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đoạn từ ĐT829 đến trung tâm xã Tân Hòa nhằm khắc phục nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, an ninh, trật tự vào ban đêm.

Huyện Vĩnh Hưng có điểm tiềm ẩn TNGT trên đường Khánh Hưng - Hưng Điền A. Giải pháp xử lý là lắp đặt đèn chiếu sáng qua các đoạn cong, nút giao, cầu, cống, khu dân cư tập trung nhằm bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, nơi chưa có hệ thống chiếu sáng.

Huyện Đức Huệ có điểm tiềm ẩn TNGT trên ĐT839. Giải pháp xử lý là lắp đặt đèn chiếu sáng qua các đoạn cong, cầu, cống, khu dân cư tập trung, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, nơi chưa có hệ thống chiếu sáng.

Giải quyết theo tình huống cấp bách

Đầu tháng 4/2024, ông Đặng Hoàng Tuấn có văn bản gửi UBND tỉnh xin chủ trương để xử lý những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT tại 6 địa phương trên và được đồng ý. Cuối tháng 5/2024, Sở GTVT có tờ trình UBND tỉnh xem xét, có quyết định công bố tình huống cấp bách xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT này. Theo tờ trình, dự kiến tổng mức đầu tư khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên là 6 tỉ đồng. Giữa tháng 6/2024, UBND tỉnh công bố tình huống cấp bách xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT này.

Từ việc xác định các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và bất hợp lý về tổ chức giao thông, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tổ chức khoanh vùng khu vực, lựa chọn và thực hiện các biện pháp khắc phục hiệu quả nhất, trong thời gian sớm nhất; lắp các biển cảnh báo khu vực hoặc đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT để góp phần bảo đảm ATGT, giảm thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Công bố tình huống cấp bách xử lý 'điểm đen', điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại 6 địa phương   

Tỉnh Long An công bố tình huống cấp bách xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh.

Sở GTVT (cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh) chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực để tổ chức triển khai, thực hiện các biện pháp cấp bách để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, cập nhật, tổng hợp các tình huống cấp bách và báo cáo UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh và các địa phương chủ động rà soát, cung cấp thông tin nhanh để Sở GTVT tổng hợp chính xác về các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; số vụ va chạm, TNGT; mức độ nghiệm trọng về số người chết, số người bị thương và giá trị tài sản hư hỏng để từ đó có giải pháp khắc phục./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết