Tiếng Việt | English

26/06/2018 - 09:56

Xây dựng nền hành chính công hiện đại

Sau thời gian hoạt động, các trung tâm hành chính công (TTHCC) cấp huyện trên địa bàn tỉnh Long An bước đầu mang lại hiệu quả, tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Trung tâm Hành chính công cấp huyện được thành lập, bước đầu tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Tạo thuận lợi cho người dân

Đến nay, toàn tỉnh có 13/15 địa phương có quyết định thành lập TTHCC; trong đó, có 9 trung tâm đi vào hoạt động kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. TTHCC huyện Cần Giuộc được tỉnh chọn làm điểm đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 5/2017. Với phương châm “Công khai - Minh bạch - Chính xác - Đúng pháp luật”, trung tâm là đầu mối và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả các TTHC trên 40 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện.

Giám đốc TTHCC huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh cho biết: Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận hơn 300 hồ sơ (HS), chủ yếu là lĩnh vực đất đai, xây dựng, thành lập hộ kinh doanh và hộ tịch. Đối với HS quy định giải quyết trong ngày, nếu tiếp nhận buổi sáng thì hẹn trả vào đầu giờ chiều; các HS tiếp nhận trước 15 giờ thì hẹn trả kết quả vào lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày. Riêng HS tiếp nhận sau 15 giờ, hẹn trả kết quả vào buổi sáng ngày hôm sau,...

“Trước đây, tôi làm TTHC có khi mất cả ngày, còn giờ nhanh gọn, thuận tiện hơn. Chúng tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức tại trung tâm” - ông Nguyễn Thanh Hồng, xã Long Hậu, chia sẻ.

TTHCC Thủ Thừa đi vào hoạt động từ ngày 25/5/2018, góp phần cắt giảm tối đa số lượng và thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Phó Giám đốc TTHCC huyện - Dương Minh Thư thông tin: Đến nay, hầu hết TTHC trên nhiều lĩnh vực được đưa vào giải quyết tại TTHCC huyện. Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, huyện không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức mà còn niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng toàn bộ thủ tục HS, mức phí, thời gian giải quyết TTHC, quy trình tiếp nhận, xử lý HS, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan tại trung tâm.

Bà Huỳnh Thị Nga, xã Nhị Thành, chia sẻ: “Đến TTHCC huyện, ngoài được hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi còn có thể tra cứu danh mục các TTHC và những thông tin liên quan đến lĩnh vực mình cần giải quyết trên bảng niêm yết công khai TTHC. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian đi lại cho chúng tôi”.

“Trung tâm được trang bị đầy đủ thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, thống nhất trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết HS hành chính. Các HS hành chính được xử lý trên hệ thống máy tính, phần mềm chuyên nghiệp giúp quá trình giải quyết diễn ra xuyên suốt, đơn giản, rút ngắn thời gian. Phần mềm tự động cập nhật và thông báo kết quả giải quyết cho khách hàng thông qua dịch vụ gửi tin nhắn SMS, thư điện tử” - Phó Giám đốc TTHCC huyện - Dương Minh Thư cho biết thêm.

Khắc phục hạn chế, khó khăn

Sau thời gian hoạt động, TTHCC cấp huyện còn một số hạn chế cần khắc phục: Tỷ lệ HS trễ hẹn còn cao (chiếm hơn 10%); việc lập HS điện tử phục vụ luân chuyển, giải quyết HS, TTHC trên môi trường mạng chưa thực hiện đầy đủ; quá trình thao tác, xử lý các bước trên phần mềm một cửa điện tử chưa đồng bộ, chưa tương xứng với quá trình xử lý HS giấy; việc phối hợp, theo dõi, đôn đốc giải quyết HS, TTHC cho cá nhân, tổ chức còn chậm; việc hẹn và trả kết quả qua tin nhắn điện thoại đối với một số HS liên quan lĩnh vực thuế, văn phòng đăng ký đất đai chưa được thực hiện đầy đủ;...

Theo Giám đốc TTHCC huyện Đức Hòa - Nguyễn Tấn Lực, trung tâm được nâng cấp từ Bộ phận tiếp nhận HS và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện nên trụ sở làm việc chật hẹp, trang thiết bị mượn từ bộ phận một cửa cấp xã. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn, nhất là việc bố trí khu vực niêm yết, phòng chờ cho khách hàng chưa được bài bản. Hầu hết HS trễ hẹn đều thuộc lĩnh vực đất đai và xây dựng,...

Niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng toàn bộ thủ tục hành chính giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi giao dịch

“Việc tiếp nhận và trả kết quả cùng một nơi khiến số lượng HS cần giải quyết mỗi ngày tăng lên, gây nhiều áp lực cho đội ngũ công chức, viên chức. Bên cạnh đó, tốc độ truy cập phần mềm chậm, có lúc bị “treo”; việc phối hợp vận hành phần mềm của các cơ quan chuyên môn huyện chưa thật sự đồng bộ,... gây nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động” - Giám đốc TTHCC Kiến Tường - Lê Minh Dũng nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Võ Minh Thành, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của TTHCC cấp huyện, tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp đồng bộ, bảo đảm tuân thủ quy trình tiếp nhận và trả kết quả. Đặc biệt, sớm có giải pháp khắc phục, hạn chế HS trễ hẹn; rà soát, sửa đổi hoặc ban hành quy chế xin lỗi khi trễ hẹn hoặc sai sót.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các TTHCC cấp huyện nỗ lực khắc phục, bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động. Qua đó, tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, tạo sự hài lòng của người dân, góp phần thu hút đầu tư, phát triển KT-XH trên địa bàn./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết