Tiếng Việt | English

15/08/2021 - 13:52

Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất

Đây là thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đưa ra tại ​hội nghị sơ kết trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg vào sáng 15/8.

Hội nghị sơ kết trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg

Điểm cầu Long An do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út chủ trì.

Bí thư Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được cho biết, công tác phòng, chống dịch của Long An thời gian qua còn một số tồn tại như việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại một số nơi chưa thực sự chặt chẽ, nghiêm túc, còn tình trạng người dân ra đường không lý do chính đáng; chưa phát huy hết vai trò của người đứng đầu tại một số địa phương; công tác thực hiện “phương châm 3 tại chỗ” chưa bảo đảm.

Trong khoảng thời gian từ đây đến hết tháng 8, tỉnh sẽ tập trung toàn lực để thực hiện công tác xét nghiệm, truy vết trên quy mô toàn tỉnh nhằm đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 01/9 theo Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Long An quyết tâm thực hiện 3 "mũi giáp công" trong phòng chống dịch. Trong đó, đầu tiên là “mũi giáp công truyền thống” gồm lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết, thực hiện sàng lọc, nỗ lực “tách” F0 ra khỏi cộng đồng. “Mũi giáp công” thứ 2 là thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn nữa Chỉ thị 16/CT-TTg, khắc phục “lỗ hổng” chưa hiệu quả trong thời gian qua. “Mũi giáp công” cuối cùng là tiêm vắc-xin cho người dân.

Hiện nay, Long An cơ bản tiêm hết số lượng vắc-xin do Bộ Y tế phân bổ, do đó, tỉnh đề nghị được cấp thêm 600.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 để tiếp tục tiêm cho người dân. Tỉnh sẽ tập trung khắc phụ các tồn tại, hạn chế của việc thực hiện “3 tại chỗ” và có những kịch bản phù hợp trong từng tình hình ở những giai đoạn cụ thể. Đồng thời, chú trọng công tác chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhận định, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, các địa phương đạt một số kết quả nhất định trong công tác phòng, chống dịch. Ông khẳng định, ý thức nhân dân có vai trò quyết định trong công tác phòng chống dịch; mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ. Các địa phương cần thành lập Trung tâm Chỉ huy để có sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong chống dịch. 

Hiện nay, ưu tiên hàng đầu phải là chống dịch, tuy nhiên, có thể căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức sản xuất nhưng phải tuyệt đối bảo đảm “an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn”. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg thì không được để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; yêu cầu người dân tuyệt đối chấp hành các quy định phòng chống dịch. 

Các cơ sở điều trị Covid-19 phải bảo đảm điều kiện về môi trường, oxy, vật tư y tế, trang thiết bị và công tác nhân sự để điều trị; đặc biệt lưu ý rằng “F0 chưa có triệu chứng chưa phải là bệnh nhân” nhưng phải được cách ly ra khỏi cộng đồng và có sự thay đổi trong quản lý, chăm sóc phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh cần khắc phục tình trạng kén chọn vắc-xin, phải tiếp cận bình đẳng tất cả các loại vắc-xin phòng Covid-19. Ông khẳng định: "Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất". Vắc-xin phòng Covid-19 phải tiêm miễn phí cho toàn dân, Bộ Y tế phải thực hiện nghiêm việc đánh giá chất lượng vắc-xin để bảo đảm an toàn tiêm chủng, tổ chức tiêm đúng quy trình, chặt chẽ; các địa phương cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm để tạo miễn dịch trong cộng đồng,... ./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết