Thời gian gần đây, trào lưu xé túi mù (blind box, blind bag) khuấy đảo mạng xã hội, nhất là TikTok. Số lượng người tiêu dùng bị cuốn vào trào lưu qua sàn mua sắm trực tuyến và phiên livestream bán hàng ngày càng gia tăng, có cả những người nổi tiếng. Việc xé túi mù mang tính giải trí nhưng nếu vượt tầm kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến tài chính cá nhân và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Ảnh minh họa
Trước đây, khi mua hàng hóa, người tiêu dùng thường sợ không biết bên trong túi, hộp có đúng sản phẩm theo mô tả hay mẫu mã là gì thì trào lưu túi mù ngược lại. Chính yếu tố bất ngờ, bí ẩn khiến túi mù trở thành “cơn sốt”.
Tham gia trend, chúng ta không được lựa mẫu mã mình muốn mà hồi hộp theo dõi những túi nylon được xé mà không biết trước sẽ nhận món đồ như thế nào.
Mỗi chiếc túi mù có giá dao động từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng. Vì vậy, người mua thường chọn cả combo hàng chục, thậm chí hàng trăm túi để xé cho… đã tay. Ngày càng có nhiều người bị cuốn vào trend xé túi mù để cho vui, giải tỏa căng thẳng, sưu tầm chỉ để trưng bày, còn những chủ kinh doanh, chủ livestream xé túi mù để kéo tương tác, mắt xem. Mỗi phiên livestream có thể có đến hàng ngàn túi mù được xé ra, đồng nghĩa với ngần ấy chiếc túi nylon thải ra môi trường, trở thành rác thải. Tất nhiên con số này chưa tính những người chỉ mua về xé mà không livestream, số lượng rác thải ra môi trường gia tăng rất nhiều và số tiền để “mua” cuộc vui này có thể lên đến hàng chục triệu đồng.
Sau khi tham gia xé túi mù, người chơi nhận lại hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn charm nhựa mà không biết để làm gì trong khi số tiền bỏ ra khá lớn.
Trend túi mù là thú vui giúp giảm căng thẳng cho người trẻ. Tuy nhiên, chúng ta cần tỉnh táo và có chừng mực khi tham gia trào lưu này để tránh việc lạm dụng chi tiêu cá nhân và gây hại môi trường cộng đồng./.
Hi Hiên