Đẩy nhanh tiến độ dự án đường tỉnh 830E
Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định công trình Đường tỉnh (ĐT) 830E là 1 trong 3 công trình trọng điểm thực hiện nghị quyết. Cuối tháng 4/2023, công trình chính thức được khởi công sau thời gian dài chuẩn bị. Tuy trong quá trình thi công dự án (DA) này gặp nhiều khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng nhưng với quyết tâm của ngành Giao thông Vận tải (GTVT), UBND huyện Bến Lức và các đơn vị thi công, đến nay, tiến độ các gói thầu của DA có nhiều khởi sắc.
Đặc biệt, tại 2 gói thầu thi công của đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm, các đơn vị thi công đang nỗ lực để cơ bản hoàn thành cầu An Thạnh trong năm 2024.
Công nhân tất bật trên công trình trọng điểm Đường tỉnh 830E
Theo đại diện Liên danh Núi Hồng - Tân Nam - 622, đơn vị thi công đơn nguyên bên trái tuyến đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm - Nguyễn Đình Vượng, mặc dù thời điểm tết cận kề nhưng hiện tất cả các đơn vị trong liên danh vẫn duy trì tối đa các mũi thi công, nhất là đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành cầu An Thạnh.
Đối với thi công phần đường, tuy còn gặp một số khó khăn do vướng mặt bằng nhưng đơn vị cũng quán triệt phương châm có mặt bằng đến đâu tổ chức ngay các mũi thi công đến đó để đẩy nhanh tiến độ thi công, làm việc với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao nhất.
“Hiện đơn vị đã hoàn thành bêtông bản mặt cầu An Thạnh, đang thi công cấu kiện đúc sẵn hệ thống thoát nước, khoan cọc xi măng đất, đắp cát nút giao với tiến độ thực hiện toàn gói thầu đạt khoảng 53%. Riêng cầu An Thạnh bên trái tuyến, đơn vị thi công ước đạt trên 90%” - ông Vượng cho biết.
Cầu An Thạnh thuộc dự án công trình trọng điểm Đường tỉnh 830E dần hoàn thiện sau thời gian thi công
Thông tin từ Ban Quản lý DA công trình giao thông, Sở GTVT, ngoài gói thầu đơn nguyên bên trái tuyến, đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm, đối với đơn nguyên bên phải tuyến do Liên danh Cầu 14 - Dịch vụ và Thương mại 68 - Thắng Lợi thi công đã hoàn thành bản mặt cầu 5/11 nhịp và đang thi công bêtông mặt cầu từ trụ T3 đến trụ T6 cầu An Thạnh, thi công cọc xi măng đất, hệ thống thoát nước, gờ lan can cầu An Thạnh với tiến độ thực hiện đạt 41%.
Còn đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến Quốc lộ 1, đơn nguyên bên trái tuyến do Liên danh IDICO - An Hòa và đơn nguyên bên phải tuyến do Liên danh LH E&C và BMT thực hiện được đơn vị thi công cọc xi măng đất, đắp cát gia cố, đắp cát K95, đắp cấp phối sỏi đỏ, cấp phối đá dăm, hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, việc tổ chức thi công tại 2 gói thầu này còn gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng, một số vị trí bàn giao mặt bằng nhưng không liên tục.
Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, khi công trình trọng điểm ĐT830E hoàn thành sẽ góp phần giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến đường nội thị của thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, giảm ùn tắc giao thông hiệu quả.
Đặc biệt, tuyến ĐT830E là một đoạn của đường song hành đường Vành đai 4 TP.HCM. Trong tương lai, tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM được đầu tư hoàn chỉnh sẽ tạo mối liên kết vùng mạnh mẽ, thúc đẩy việc kết nối giữa tỉnh với TP.HCM, tạo vòng tròn liên kết với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ↔ Bình Dương ↔ Đồng Nai ↔ TP.HCM ↔ Long An. Từ đó, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển KT-XH, nhất là trong giao thương hàng hóa, giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thu hút đầu tư và tạo không gian phát triển mới dọc hai bên tuyến đường.
"Với yêu cầu cấp bách về việc hoàn thành DA, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, phương tiện, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục phối hợp các ngành liên quan, UBND huyện Bến Lức tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công nhằm sớm hoàn thành DA theo kế hoạch” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.
để bảo đảm các công trình giao thông trọng điểm, cấp bách hoàn thành theo đúng kế hoạch, Sở đã yêu cầu tất cả các đơn vị thi công quán triệt nghiêm túc phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, tổ chức thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ”, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc để tổ chức thi công, sớm hoàn thành các DA, đưa vào sử dụng”.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn
|
Tăng tốc thi công dự án đường tỉnh 823D
DA ĐT823D có ý nghĩa rất quan trọng, cấp bách, nằm trong 21 vị trí quy hoạch kết nối giữa tỉnh với TP.HCM. DA có chiều dài 14,2km, điểm đầu giao với đường mở mới Tây Bắc tại kênh Ranh và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ N2 với đường Hồ Chí Minh, quy mô mặt đường 4 làn xe, rộng 14m, 2 làn song hành rộng 7m, nền đường rộng 32-40m.
Những ngày cuối năm, xuôi về huyện Đức Hòa, tại công trường ĐT823D - Trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM phủ lên một màu xám bụi của hàng loạt xe ben, xe lu hối hả đưa vật liệu về công trình. Cùng với đó, những tiếng nổ giòn tan của máy múc, máy ủi vẫn đều đều ngày đêm.
Cứ mỗi ngày, Phó Chỉ huy trưởng DA ĐT823D - Nguyễn Văn Sự lấy xe chạy một vòng toàn bộ DA vừa để kiểm tra, vừa để nhắc nhở các đơn vị trong liên danh tập trung thi công hoàn thiện tuyến đường.
Hiện công tác đào đắp cát nền đường dự án Đường tỉnh 823D đã hoàn thành, tạo điều kiện giúp các đơn vị tăng tốc thi công
“Bây giờ, chúng tôi có thể dốc toàn lực để đẩy nhanh tiến độ DA” - ông Sự cho biết. Theo ông Sự, DA trước đây gặp khó khăn do việc bàn giao mặt bằng còn tình trạng “da beo”, tuy nhiên từ tháng 9/2024 đến nay, UBND huyện Đức Hòa đã bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Từ khi có mặt bằng sạch giúp đơn vị thi công thuận tiện, liền mạch toàn tuyến. Mỗi ngày, các đơn vị thi công đều triển khai 8 mũi thi công lớn, huy động tất cả phương tiện, máy móc, tập trung hoàn thành dứt diểm từng hạng mục.
Đến thời điểm hiện tại, DA ĐT823D đã hoàn thành công tác đào, đắp cát nền đường, trải sỏi đỏ đạt 12,2/14,27km, cấp phối đá dăm đạt 12/14,27km, thảm bêtông nhựa được 2,5/14,27km, thực hiện bó vỉa, dải phân cách được 11,5/14km và thi công hệ thống thoát nước đạt 12,2/12,24km với tổng khối lượng thực hiện gói thầu đạt 52%. Đặc biệt, tại nhiều đoạn đã được thảm nhựa hiện người dân, phương tiện có thể lưu thông thuận lợi.
“Với DA giao thông quan trọng, cấp bách của tỉnh, thời gian tới, tiến độ thi công chắc chắn sẽ nhanh hơn khi đơn vị hoàn thành xong hạng mục đào, đắp cát nền đường. Chúng tôi sẽ tập trung thi công với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành DA vào tháng 6/2025, đáp ứng kỳ vọng của tỉnh” - ông Sự cho biết thêm./.
Cùng với DA công trình trọng điểm ĐT830E, hiện ngành GTVT tập trung hoàn thiện các thủ tục để tiến tới khởi công DA xây dựng 3 cầu trên ĐT827E gồm cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây với tổng mức đầu tư DA khoảng 4.797 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư DA xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E. Đồng thời, DA xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E đã trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT thẩm định DA và đang trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
|
|
Công trình Đường cặp kênh trục II và tuyến phố thương mại cặp đường Kênh trục II, khu phố 3, thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa đã hoàn thành và đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng sau hơn 6 tháng thi công
|
Kiên Định