Tiếng Việt | English

14/03/2022 - 14:45

Thi đua dạy tốt, học tốt trong bối cảnh dịch bệnh

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và len lỏi trong các trường học. Song song với quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường học tập an toàn cho học sinh (HS), các trường còn nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt, duy trì chất lượng giáo dục của đơn vị. Và trong những ngày tháng 3, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt càng sôi nổi hơn để chào mừng Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3).

Giáo viên, học sinh nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt tại các trường học

Quan tâm học sinh F0 và học lực yếu 

Năm học 2021 - 2022, trước khi dạy và học trực tiếp, các trường có thời gian dài tổ chức dạy học trực tuyến cho HS. Giáo viên (GV) nỗ lực học hỏi, cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin, thay đổi phương pháp dạy phù hợp với học trực tuyến để giúp HS hứng thú học tập, thuận lợi tiếp thu kiến thức.

Tuy nhiên, dạy và học trực tuyến vẫn có nhiều hạn chế dẫn đến kết quả học tập của HS chưa được như mong muốn. Khi tất cả HS trở lại học trực tiếp, các trường nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức, bù đắp những “lỗ hổng” cho các em, đặc biệt là những HS trung bình, yếu. Đó cũng là một trong những hoạt động quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, học tốt tại các trường.

Ngay từ đầu năm học, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt nhằm phát huy tối đa tiềm lực của GV, HS, nhất là trong đợt dịch Covid-19. GV nỗ lực, quyết tâm trong công tác giảng dạy, nhất là những lớp có HS F0, F1 đang cách ly tại nhà. Không để các em bị gián đoạn việc học, GV linh hoạt dạy song song trực tiếp và trực tuyến trên lớp hoặc gửi bài giảng, giao bài tập cho HS F1, F0 tùy theo nội dung bài học và môn học.

GV chủ nhiệm, GV bộ môn quan tâm, theo sát quá trình học tập của HS F1, F0 và kịp thời động viên, hỗ trợ, giúp đỡ, không để các em chán nản trong việc học hay bị ảnh hưởng tâm lý trong thời gian cách ly. HS khỏi bệnh Covid-19, hoàn thành cách ly trở lại trường học tập thì được GV quan tâm, kiểm tra kiến thức và có kế hoạch ôn tập, củng cố những phần kiến thức còn yếu, chưa nắm rõ.

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền cho biết: “Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được GV nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc hưởng ứng phong trào mà còn là trách nhiệm và cái tâm của người thầy đối với học trò. Các thầy cô trở thành chỗ dựa và luôn đồng hành cùng các em trong quá trình học tập, đặc biệt là trong đợt dịch này”.

Cô Trần Thị Thu Quyên - GV môn Lịch sử, Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa), nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy. Đối với HS, cô luôn ân cần, gần gũi và đặc biệt quan tâm những HS có học lực yếu. Cô Quyên chia sẻ: “Trong mỗi tiết dạy, tôi thường gợi mở để HS phát huy khả năng tư duy và đưa ra câu trả lời. Ngoài ra, tôi còn lồng ghép những câu chuyện, đoạn clip, trò chơi phù hợp với nội dung bài học để HS hứng thú học tập và đỡ “ngán” môn Lịch sử. Đặc biệt, thời điểm này các em chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ II, tôi cố gắng củng cố kiến thức và động viên các em học tập. Tuy nhiên, tôi không gây áp lực mà hướng dẫn các em phương pháp học tập hiệu quả”.

Học sinh nỗ lực học tập

Học tập trong bối cảnh dịch Covid-19, HS gặp nhiều khó khăn và áp lực. Tuy nhiên, nhiều em đặt mục tiêu và nỗ lực học tập để chinh phục ước mơ của mình. Trương Hữu Tiện - HS lớp 12A2, Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh, thổ lộ: “Năm học này là cuối cấp nên em càng quyết tâm học tập, chuẩn bị cho mình một “hành trang kiến thức” tốt để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Kết quả kỳ thi sẽ đánh giá thành quả 12 năm học tập và hướng đi tương lai của em.

Ngoài chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm vững kiến thức và làm bài tập ở trường, em còn sắp xếp thời gian biểu học tập ở nhà và học nhóm cùng các bạn. Em đặc biệt quan tâm những môn thi tốt nghiệp THPT. Với những nỗ lực ấy, em hy vọng đạt kết quả cao trong kiểm tra giữa học kỳ II và các kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Dù F0, F1 trong trường học tăng, học sinh vẫn không hoang mang, cố gắng học tập và chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Lê Thị Ngọc Huyền - HS lớp 11C5, Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa), luôn nỗ lực học tập và đặt mục tiêu đạt HS giỏi trong năm học 2021 - 2022. Được biết, Huyền là một trong những HS được tặng máy tính bảng từ chương trình Sóng và máy tính cho em của tỉnh. Có thiết bị phục vụ học tập, Huyền sử dụng vào việc học hiệu quả dù học trực tuyến hay trực tiếp.

Huyền tâm sự: “Em sử dụng máy tính bảng tra cứu tài liệu, tìm hiểu những kiến thức mở rộng từ kiến thức căn bản mà thầy cô giảng dạy. Từ khi có máy tính bảng, việc học của em có nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt là được tiếp cận nhiều kiến thức hay, bổ ích, phục vụ tốt việc học. Hiện em nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kiểm tra giữa học kỳ II”.

Dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các ca F0, F1 trong trường học có xu hướng tăng nhưng GV, HS vẫn nỗ lực dạy và học để duy trì chất lượng giáo dục của đơn vị./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết