Tiếng Việt | English

26/09/2023 - 09:32

Thi công Đường tỉnh 823D còn vướng mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ

Thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án (DA) Đường tỉnh (ĐT) 823D kết nối với TP.HCM còn khá chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó, có vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu nguồn cát.

Tiến độ công trình Đường tỉnh 823D còn chậm

Khối lượng thực hiện còn thấp

DA ĐT823D có chiều dài 14,2km, điểm đầu Km0+000 (ranh giới tỉnh Long An và TP.HCM), điểm cuối Km14+274 (tại nút giao vòng xoay Hậu nghĩa, giao Quốc lộ N2 với đường Hồ Chí Minh, huyện Đức Hòa). Quy mô mặt đường 4 làn xe, rộng 14m, 2 làn song hành rộng 7m, nền đường 32m - 40m.

DA do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 1.106 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu 1.000 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.

DA được khởi công xây dựng ngày 28/12/2021. Liên danh các đơn vị: Công ty (Cty) Cổ phần Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương, Cty TNHH Hoàn Hảo, Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành đảm nhận thi công với giá trị hợp đồng 946 tỉ đồng.

Đến giữa tháng 9/2023, các nhà thầu đang triển khai 7 mũi thi công: Đào, đắp cát nền đường đạt 12,20/14,27km; sỏi đỏ đạt 4,14/14,27km; cấp phối đá dăm lớp dưới đạt 2,30/14,27km; cấp phối đá dăm lớp trên đạt 1,3/14,27km; bó vỉa, dải phân cách đạt 1,3/14km và cống thoát nước đạt 7,64/12,24km.

Cụ thể, đoạn 3,5km từ Km0+100 - Km3+600, do Cty TNHH Hoàn Hảo thi công, đến giữa tháng 9/2023, giá trị thực hiện trên 112,2/230,6 tỉ đồng (chưa đến 49%). Các đoạn từ Km0+000 - Km0+100, Km3+600 - Km8+432 và cầu Kênh Ranh, cống Láng Ven do Cty Cổ phần xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương đang triển khai thi công sỏi đỏ (đoạn Km3+600 - Km4+100); cấp phối đá dăm (đoạn Km6+700 - Km7+650); đóng cọc đại trà mố M2 cầu Kênh Ranh. Tuy nhiên, giá trị thực hiện đến giữa tháng 9/2023 cũng chỉ ở mức trên 82,5/381,3 tỉ đồng (chưa đạt 22%).

Còn đoạn từ Km8+432 - Km14+274, dài 5,84km đang được Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành thi công đắp cát, sỏi đỏ nền đường; thi công hoàn thiện cống thoát nước dọc và cống ngang. Giá trị thực hiện đến giữa tháng 9/2023 cũng chỉ 85/334 tỉ đồng (chưa đạt 26%).

Theo đánh giá, đến giữa tháng 9/2023, giá trị khối lượng thực hiện DA công trình ĐT823D mới đạt trên 280/946 tỉ đồng (chưa đạt 30%). Trong đó, riêng năm 2023, vốn bố trí cho DA ĐT823D là trên 416,3 tỉ đồng. Thế nhưng, đến giữa tháng 9/2023 mới giải ngân gần 108 tỉ đồng (chưa đạt 26%).

Còn vướng mặt bằng

Đến nay, trong phạm vi thi công cống thoát nước, nền mặt đường của DA ĐT823D còn vướng khoảng 20 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thi công. Các hộ dân chủ yếu khiếu nại mức giá bồi thường, chính sách tái định cư; một số hộ nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời nhà cửa, chờ tái định cư. Bên cạnh đó, còn gặp khó khăn ở đoạn nút giao Tua 1 thuộc thị trấn Đức Hòa, dài 1.160m đã bàn giao mặt bằng từ ngày 31/3/2023 nhưng theo thửa và không liên tục nên đến nay, nhà thầu chưa thể triển khai thi công.

Ngoài ra, thời gian qua, nhà thầu chưa thể vận chuyển vật tư cho đoạn từ Km8+430 - Km10+100 thuộc địa phận xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa. Lý do, các đường dân sinh để tiếp cận công trình chủ yếu có tải trọng nhỏ, đường bêtông, còn vướng mặt bằng 1 hộ dân ngang tuyến chính.

Thông tin từ Sở GTVT, trước đây, nhà thầu vận chuyển vật tư theo hướng từ đường Miếu Giồng Ngang giáp đường Đức Hòa Thượng vào đường cặp kênh Bàu Sen (dài khoảng 1,24km) nhưng mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp. Mặc dù nhà thầu liên tục giặm vá nhưng tình trạng hư hỏng vẫn xảy ra. Người dân liên tục ngăn cản, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa hoàn chỉnh toàn tuyến mới cho đi qua.

Thời gian qua, DA ĐT823D còn gặp khó khăn vì khan hiếm nguồn cát. “Không riêng công trình ĐT823D mà đây là tình trạng chung của các DA đang triển khai. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công công trình” - Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, để đẩy nhanh tiến độ công trình ĐT823D, Sở GTVT liên tục làm việc với các nhà thầu và yêu cầu huy động bảo đảm phương tiện, nhân lực để có mặt bằng đến đâu thì tranh thủ thi công đến đó; đồng thời, đề nghị UBND huyện Đức Hòa khẩn trương, quyết liệt giải phóng mặt bằng các trường hợp còn lại để sớm bàn giao cho nhà thầu thi công./.

Hiện nay, qua khảo sát đoạn từ đường Miễu Giồng Ngang giáp đường Đức Hòa Thượng, mặt đường hiện hữu láng nhựa, rộng 3,5m và đường cặp kênh Bàu Sen, mặt đường hiện hữu là nền đất, đều đã xuống cấp nặng. Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn nên việc sửa chữa, giặm vá ổ gà để bảo đảm lưu thông là rất cần thiết.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh bổ sung khối lượng phát sinh đoạn từ đường Miễu Giồng Ngang giáp đường Đức Hòa Thượng dài 400m và đường cặp kênh Bàu Sen dài 900m vào DA. Dự kiến kinh phí phát sinh gần 1 tỉ đồng.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết