Tiếng Việt | English

21/07/2023 - 09:22

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Long An là cửa ngõ miền Tây Nam bộ, tiếp giáp TP.HCM, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất lớn nên tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Theo đó, các cấp ủy Đảng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm TTATGT.

Cảnh sát giao thông kiểm tra chuyên đề xử phạt xe quá khổ, quá tải

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Ngày 25/5/2023, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23). Để nắm rõ chỉ thị này, đầu tháng 7/2023, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đến tất cả địa phương trong cả nước.

Ngoài quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23 thì hội nghị cũng đánh giá lại kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Qua đó, khẳng định, từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân nên tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đối với tỉnh Long An, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy và khắc phục ùn tắc giao thông. Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT qua báo chí, hội họp, phát tài liệu, loa lưu động và mạng xã hội như Zalo, Facebook,...

Theo Đại tá Lâm Minh Hồng - Giám đốc Công an tỉnh, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các đơn vị, địa phương phối hợp các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua 10 năm, công an phối hợp tuyên truyền trên 3,3 triệu tin nhắn trên mạng thuê bao di động Vinaphone, Mobiphone, Viettel; tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở trường học, cơ quan, khu công nghiệp, khu dân cư tập trung đông người được gần 2.300 cuộc, có gần 477.000 lượt người dự nghe và tổ chức cho trên 7.800 học sinh, đoàn viên Công đoàn ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT; tuyên truyền trực tiếp cho gần 265.000 lượt thuyền viên, chủ phương tiện và người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa.

Mặt khác, lực lượng công an tổ chức chương trình Thanh niên với văn hóa giao thông, có gần 2.600 người tham gia; thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trong trường học và các ban, ngành trong tỉnh được 312 cuộc, gần 12.000 người tham gia. Ngoài ra, công an các đơn vị, địa phương còn xây dựng, triển khai, thực hiện nhiều mô hình về bảo đảm TTATGT hiệu quả trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, công an chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng rà soát, kiến nghị khắc phục các bất cập, bất hợp lý về giao thông đường bộ và đường thủy nội địa; xây dựng các phương án phân luồng, điều tiết hướng dẫn giao thông, chủ động nắm tình hình, lưu lượng phương tiện trên các tuyến giao thông, triển khai phương án bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông từ xa, từ sớm. Theo đó, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài phức tạp.

Xóa nhiều điểm bất cập gây mất an toàn giao thông

Cũng như các ngành, địa phương, 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp Công an tỉnh tuyên truyền, tập huấn ATGT với 3.820 người tham dự; phối hợp Hội Nông dân Việt Nam tỉnh tập huấn nguyên nhân, giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông cho 12.400 cán bộ, hội viên; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc thi viết, hội thi kiến thức về ATGT cho cán bộ, hội viên, học sinh.

Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, Sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, kiểm tra các điểm có nguy cơ tiềm ẩn và các “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Sở cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm ATGT, nhất là công trình vừa thi công, vừa khai thác; tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đường thủy và khắc phục cây xanh, biển báo che khuất tầm nhìn giao thông; xử lý xe chở quá tải, cơi nới thùng,... Từ đó, đề ra các biện pháp khắc phục như xây dựng vòng xuyến, đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo giao thông, đèn chiếu sáng, biển báo hiệu giao thông.

Theo thống kê, 10 năm qua, lực lượng chức năng trong tỉnh khảo sát và khắc phục 13 vị trí “điểm đen”, 114 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và 412 điểm bất cập, bất hợp lý về tổ chức giao thông đường bộ. Ngoài ra, Sở còn phối hợp Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 xem xét, xử lý các điểm mở dải phân cách trên quốc lộ phù hợp với độ rộng mặt đường ở các ngã tư giao lộ và các điểm quay đầu xe nhằm bảo đảm ATGT. Song song đó, Sở GTVT được giao triển khai đầu tư mới, nâng cấp, duy tu, sửa chữa nhiều công trình, tuyến đường, có nhiều công trình quan trọng, huyết mạch, liên kết vùng.

Bên cạnh đó, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh phối hợp triển khai xây dựng và thực hiện được nhiều mô hình bảo đảm TTATGT hoặc lồng ghép với các hoạt động khác, phát huy hiệu quả cao. Nổi bật như các mô hình: Đoạn đường an toàn; Đường quê an toàn; Bảo đảm TTATGT trước cổng trường học; Tiếng loa lưu động an ninh, trật tự; Câu lạc bộ lái xe an toàn và phòng, chống tội phạm; Ánh sáng an toàn về an ninh, trật tự; Nhà hàng, quán ăn tham gia bảo đảm TTATGT; Bến khách ngang sông an toàn; Tuyến đường thủy an toàn;...

Để tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thực hiện Chỉ thị số 23, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu của Chỉ thị. Đó là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT; xác định bảo đảm TTATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển

KT-XH; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác bảo đảm TTATGT; hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân, nâng cao đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước về TTATGT; huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm TTATGT,.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết