Tiếng Việt | English

17/10/2024 - 09:17

Sức mạnh từ Sinh hoạt chi bộ mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt: Nêu gương - Yếu tố quyết định đổi mới phương thức lãnh đạo (Bài 3)

Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, vai trò lãnh đạo của chi bộ tốt sẽ bảo đảm giữ vững sức chiến đấu của chi bộ; đồng thời, sức chiến đấu của chi bộ tốt sẽ là động lực thúc đẩy, nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ. Ban Thường vụ Thành ủy Tân An, tỉnh Long An lãnh, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc thực hiện tốt công tác cụ thể hóa, triển khai, thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/TU về thí điểm sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở những chi bộ đông đảng viên (ĐV), Hướng dẫn số 07-HD/TU về thí điểm Sinh hoạt chi bộ (SHCB) mẫu, Hướng dẫn số 08-HD/TU về thực hiện mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt, Công văn số 1087-CV/TU và Công văn số 2105-CV/TU của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy về phân công nhiệm vụ ĐV phụ trách hộ gia đình. Đây cũng là đơn vị đầu tiên được chọn làm điểm thực hiện mô hình. Hơn 1 năm triển khai, các mô hình trên tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ ĐV.

Bài 3: Nêu gương - Yếu tố quyết định đổi mới phương thức lãnh đạo

Để đổi mới được phương thức lãnh đạo, điều quan trọng là Đảng phải hết sức chú trọng đến sự nêu gương của cán bộ, ĐV. Đây cũng là điều được BTV Thành ủy hướng đến khi thực hiện mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt.

Khi đảng viên đi trước

Ở tuổi 74, ĐV Nguyễn Đức Thanh, Chi bộ khu phố Bình Quân 3, phường 4, có 50 năm tuổi Đảng. Là một trong những ĐV lớn tuổi của chi bộ, ông dành trọn niềm tin với Đảng, không ngừng đóng góp công sức của mình để xây dựng quê hương.

Ông Thanh thông tin, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất quan trọng đối với cán bộ, ĐV. Vừa là ĐV, vừa là hội viên Hội Cựu chiến binh phường 4, ông luôn gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định của địa phương trong việc xây dựng phường đô thị văn minh, là tấm gương sáng để nhân dân tin, noi theo.

Ông Nguyễn Đức Thanh (thứ 2, phải qua) cùng Hội Cựu chiến binh TP.Tân An trao bảng tượng trưng hỗ trợ tiền xây dựng nhà Đồng đội

Thời gian qua, ông tích cực vận động người dân trong khu phố thực hiện các công trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm; xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; giữ vệ sinh môi trường. Gia đình ông gương mẫu hiến 300m2 đất trị giá hơn 3 tỉ đồng, tháo dỡ hàng rào kiên cố trị giá 150 triệu đồng để mở rộng, nâng cấp đường Lê Hữu Nghĩa. Từ đó, góp phần chỉnh trang đô thị, làm cho diện mạo khu phố khởi sắc, khang trang, sạch đẹp và học sinh đến trường được thuận lợi hơn.

Bản thân ông tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại các địa phương trong tỉnh như mô hình nuôi bò, trâu, dê tại các huyện: Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Đước, Cần Giuộc, thị xã Kiến Tường,... giúp 40 hộ thoát nghèo; mô hình hỗ trợ trồng rau sạch và thành lập 3 hợp tác xã tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Bên cạnh đó, ông còn hỗ trợ, vận động xây dựng hàng chục căn nhà tình thương, nhà Đồng đội tại các địa phương trong tỉnh.

Với những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng, không chỉ là ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 mà ông còn được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2024; được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cựu chiến binh gương mẫu;…

Ông Thanh nói: “Tôi cho rằng việc gì có lợi cho dân thì mình hết sức làm. Ở khu phố Bình Quân 3, không riêng gì tôi mà các ĐV khác cũng như người dân khi địa phương phát động những việc làm ý nghĩa, ai nấy đều đồng thuận. Như việc hiến đất làm đường Lê Hữu Nghĩa, những hộ dân ở đây rất vui vẻ đồng tình hay như việc lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự, người dân tích cực hưởng ứng. Lúc trước, ở khu phố có những tuyến phố chưa được sạch, đẹp lắm, tôi cũng có ý kiến với chi bộ và được ghi nhận. Sau đó, chúng tôi thành lập câu lạc bộ môi trường, lúc đầu chỉ vài thành viên, bây giờ đông hơn nhiều. Mỗi khi ra quân làm vệ sinh, không khí rất vui nhộn”.

Người làm nên miền quê đáng sống

Gần 70 năm tuổi đời, 44 năm tuổi Đảng, Bí thư Chi bộ ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú - Trần Minh Hải làm nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Ông Hải kể cho chúng tôi nghe câu chuyện chung tay cùng chính quyền xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, góp phần hoàn thiện các tiêu chí và xây dựng thành công xã văn hóa, nông thôn mới và phấn đấu “về đích” nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.

Ông Hải nói: Trước đây, ở xã Hướng Thọ Phú điều kiện sinh sống, đường sá đi lại của người dân còn khó khăn. Công tác vận động người dân tham gia các công trình cộng đồng còn yếu kém. Với vai trò Bí thư Chi bộ, ông dặn lòng phải làm thay đổi diện mạo xóm, ấp và ý thức của người dân. Thế rồi, hàng ngày, ông cùng một vài ĐV bỏ công sức đi vận động nhân dân.

Ông Hải cho rằng: “Làm công tác ở ấp gắn liền với nhiều công việc không tên. Mình sống và làm việc để dân thương mới khó. Tiền ở trong túi người khác, mình “xin” khéo léo để dân ủng hộ. Mỗi công trình, vận động một lần không xong, tôi luôn nói với anh em đừng nản lòng và đi thuyết phục nhiều lần. Lâu dần, từng công việc cũng đi vào nề nếp. Ngần ấy năm công tác, tài sản quý giá nhất của tôi có lẽ là sự tín nhiệm của nhân dân”.

Như để minh chứng cho những lời nói của mình, ông đưa chúng tôi đi tìm hiểu cuộc sống người dân. Đến đâu, ông cũng không quên giới thiệu, thông tin về những tuyến đường nhỏ, hẹp trước đây, nay được nâng cấp, mở rộng. Nhờ đó, hầu hết đường vào xóm được bêtông hóa, cứng hóa. Trong đó, có đường Đỗ Trình Thoại, Đặng Ngọc Sương, Lê Văn Tưởng,... ông cùng chi bộ vận động người dân hiến hơn 12.000m2 đất, giá trị 11 tỉ đồng.

Riêng gia đình ông hiến gần 300m2 thổ cư mặt tiền để làm đường giao thông. Ông còn kể thêm về việc vận động xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng; dựng cổng chào văn hóa; 2 giếng nước có hệ thống lọc và khử trùng để từng bước đạt tiêu chí nước sạch và duy trì 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, ông còn vận động các hộ dân ở những tuyến đường chính tham gia hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Hàng năm, ông hỗ trợ, kêu gọi nhà hảo tâm tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn,...

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hướng Thọ Phú - Huỳnh Thị Kim Loan nhận xét, ông Trần Minh Hải là ĐV gương mẫu. Với vai trò bí thư chi bộ, nhiều năm qua, từ sự nỗ lực của ông đã góp phần tạo nên diện mạo mới tại ấp Đạo Thạnh không chỉ trong xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện đáng kể diện mạo nông thôn mà điều quan trọng hơn, ông Hải phát huy được tinh thần đoàn kết, vai trò gương mẫu, tiên phong của người ĐV.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền, ông được các cấp, các ngành khen thưởng; là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp thành phố, giai đoạn 2016-2018; được Thành ủy Tân An khen thưởng ĐV đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đóng góp, xây dựng quê hương;... Riêng Chi bộ ấp Đạo Thạnh có nhiều thành tích nổi bật, nhất là trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một tấm gương sống luôn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn. Năng lực lãnh đạo của Đảng sẽ được nhân lên khi trong Đảng xuất hiện ngày càng nhiều hơn những ĐV luôn đi trước, làm trước./.

Sức mạnh từ Sinh hoạt chi bộ mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt: 'Điểm sáng' từ những mô hình (Bài 2) 

Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

(còn tiếp)

Thanh Nga

Bài 4: Xây dựng “đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt”

Chia sẻ bài viết