Tiếng Việt | English

16/10/2024 - 10:42

Sức mạnh từ Sinh hoạt chi bộ mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt: 'Điểm sáng' từ những mô hình (Bài 2)

Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, vai trò lãnh đạo của chi bộ tốt sẽ bảo đảm giữ vững sức chiến đấu của chi bộ; đồng thời, sức chiến đấu của chi bộ tốt sẽ là động lực thúc đẩy, nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ. Ban Thường vụ Thành ủy Tân An, tỉnh Long An lãnh, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc thực hiện tốt công tác cụ thể hóa, triển khai, thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/TU về thí điểm sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở những chi bộ đông đảng viên (ĐV), Hướng dẫn số 07-HD/TU về thí điểm Sinh hoạt chi bộ (SHCB) mẫu, Hướng dẫn số 08-HD/TU về thực hiện mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt, Công văn số 1087-CV/TU và Công văn số 2105-CV/TU của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy về phân công nhiệm vụ ĐV phụ trách hộ gia đình. Đây cũng là đơn vị đầu tiên được chọn làm điểm thực hiện mô hình. Hơn 1 năm triển khai, các mô hình trên tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ ĐV.

Bài 2: “Điểm sáng” từ những mô hình

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các ĐV đều tốt” (theo Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, năm 2011). Thực hiện lời dạy của Bác, Thành ủy Tân An với các mô hình SHCB mẫu; Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ

Các đảng viên Chi bộ ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An thống nhất thông qua dự thảo nghị quyết tại sinh hoạt chi bộ

Theo hướng dẫn của BTV Thành ủy, Đảng ủy xã Hướng Thọ Phú chọn Chi bộ ấp Đạo Thạnh làm điểm thực hiện mô hình SHCB mẫu, Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt.

Trước khi SHCB mẫu, chi ủy tổ chức họp định hướng nội dung, sau đó bí thư chi bộ gợi mở những vấn đề để ĐV phát biểu ý kiến thực hiện tự phê bình và phê bình. Đồng thời, chi ủy duy trì giáo dục chính trị, tư tưởng, tập trung vào các nội dung học tập và làm theo gương Bác; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, những điều ĐV không được làm; các quy định của Đảng về nêu gương;...

Lần đầu tiên tổ chức SHCB mẫu, Bí thư Chi bộ ấp Đạo Thạnh - Trần Minh Hải cũng rất lo lắng. Ông cho biết, mỗi tháng, chi bộ đều tổ chức sinh hoạt thường kỳ, song do hạn chế nhiều mặt, nhất là khả năng nắm bắt, cập nhật thực tiễn cho nên nội dung SHCB có kỳ không đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Sau khi được hướng dẫn SHCB mẫu, Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt, chi bộ tập trung triển khai trong toàn thể ĐV để phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Từ đó, không chỉ ĐV trong chi bộ mà còn các ĐV cư trú, người dân hưởng ứng, góp phần thực hiện tốt nghị quyết (NQ) chi bộ trong năm.

ĐV Lương Minh Hùng, Chi bộ ấp Đạo Thạnh, chia sẻ: “Bản thân tôi phải hiểu nội dung SHCB mẫu để có giải pháp thực hiện NQ chi bộ gắn với nhiệm vụ ở ấp. Tôi cùng gia đình hiến khoảng 300m2 đất ruộng để làm đường giao thông. Đó cũng là điều tôi thực hiện chủ trương của chi bộ trong tuyên truyền, vận động người dân cùng gia đình thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã - Huỳnh Thị Kim Loan cho biết, Đảng bộ xã hiện có 10 chi bộ trực thuộc, khoảng 170 ĐV. Hiện nay, tất cả chi bộ đều đăng ký thực hiện các mô hình do BTV Thành ủy ban hành. Đối với ĐV, việc triển khai mô hình ĐV 5 tốt đăng ký đạt gần 80% (trừ những ĐV do miễn sinh hoạt Đảng).

Điểm nổi bật là sau thời gian thực hiện, ĐV trong Đảng bộ xã càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu trong các phong trào ở địa phương. Các ĐV tích cực vận động gia đình chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là hiến đất, vật kiến trúc để nâng cấp hệ thống đường giao thông trên địa bàn.

Thực tiễn cho thấy, xây dựng các mô hình trên là giải pháp nhằm đổi mới, nâng chất hoạt động của chi bộ và chất lượng đội ngũ ĐV, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương, giúp chính quyền xếp hạng cao trong các phong trào thi đua và Đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Nhiều cách làm hay từ Đảng bộ, chi bộ 5 tốt

Tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Văn Nhâm, ấp Bình Trung 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An “sáng, xanh, sạch, đẹp”

Phối hợp các đoàn thể xã vệ sinh môi trường; xã hội hóa trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường; vận động người dân sử dụng nước sạch; xây dựng nhà tình thương;... là những việc làm ý nghĩa do Chi bộ ấp Bình Trung 2, xã Nhơn Thạnh Trung thực hiện trong thời gian qua. Đây cũng là chi bộ được Đảng ủy xã chọn làm điểm thực hiện các mô hình do BTV Thành ủy hướng dẫn.

Thông thường vào lúc 8 giờ ngày chủ nhật tuần thứ 4 của tháng, Chi bộ ấp Bình Trung 2 tiến hành sinh hoạt tại Nhà văn hóa ấp. Nhà văn hóa ấp được xây dựng từ nguồn xã hội hóa cách đây vài năm thông qua chủ trương của chi bộ cũng như ý kiến đóng góp của các ĐV.

Không khí cuộc họp nhẹ nhàng, thoải mái nên các ĐV trong chi bộ ý kiến sôi nổi trên tinh thần xây dựng, không còn tình trạng rụt rè, nể nang, ngại có ý kiến.

Dưới sự điều hành, gợi ý của bí thư chi bộ, nhiều ĐV tham gia phát biểu ý kiến xoay quanh các nội dung liên quan đến đời sống người dân như phát triển kinh tế, an sinh xã hội, ra quân chăm sóc cây xanh, bàn giải pháp nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao cũng như hướng đến trong lộ trình xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu,...

TP.Tân An phấn đấu đến năm 2025, có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Trong ảnh: Hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố được đầu tư)

“Vì đây là các mô hình mới nên lúc đầu khi chi bộ được chọn làm điểm còn gặp khó khăn. Tôi và chi ủy chi bộ phải nắm rõ, hiểu các nội dung, tiêu chí cụ thể để quán triệt, thông tin đến ĐV trong chi bộ. Sau thời gian thực hiện, ý thức các ĐV trong Chi bộ nâng lên, nhất là những chỉ tiêu NQ được Chi bộ đưa ra, ĐV đều đóng góp ý kiến và đồng lòng thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương” - Bí thư Chi bộ ấp Bình Trung 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An - Nguyễn Tùng Lâm nói.

Sau thời gian thực hiện dần đi vào nề nếp nên chi bộ nắm chắc chức năng nhiệm vụ, nội dung sinh hoạt có sự chuẩn bị tốt hơn. Chi bộ ấp Bình Trung 2 cụ thể những tiêu chí quy định của các mô hình vào những việc làm được ĐV, người dân quan tâm. Đó là xây dựng tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Văn Nhâm “sáng, xanh, sạch, đẹp”; xã hội hóa lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự; phân loại rác tại nguồn, đăng ký và bỏ rác sinh hoạt đúng nơi quy định; gần đây nhất là vận động 100% nhà dân trong ấp có cột cờ, ảnh Bác theo đúng quy định;...

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Văn Rong, hiện nay, 10/10 chi bộ đều thực hiện các mô hình trên. Qua thời gian triển khai, thực hiện, mô hình SHCB mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt đã đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Chế độ sinh hoạt được bảo đảm. Hàng tháng, chi bộ sinh hoạt đúng thời gian quy định với nội dung, chương trình cụ thể, phù hợp và gắn với các nội dung tham mưu nhiệm vụ chính trị.

Công tác chuẩn bị nội dung và tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề hàng quí đầy đủ, nghiêm túc. Không những vậy, có sự phân công rõ ràng, cụ thể; lựa chọn chủ đề phong phú, đa dạng, phù hợp nên chất lượng SHCB ngày càng được nâng cao, đạt hiệu quả tốt. SHCB luôn bảo đảm tính dân chủ, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu cao; chủ trì lắng nghe, tiếp thu ý kiến của ĐV để trao đổi, giải trình, kết luận rõ ràng, cụ thể, phân công nhiệm vụ cho ĐV;...

Đặc biệt các cấp ủy, chi bộ đều tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng gắn với thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI) và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ những cách làm hiệu quả của các chi bộ góp phần giúp Đảng bộ xã duy trì thành tích là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2019-2023)./.

Sức mạnh từ Sinh hoạt chi bộ mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt 

Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

(còn tiếp)

Thanh Nga

Bài 3: Nêu gương - Yếu tố quyết định đổi mới phương thức lãnh đạo

Chia sẻ bài viết