Tiếng Việt | English

09/06/2022 - 09:11

Phát huy hiệu quả các mô hình về an ninh, trật tự

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ, các ngành, đoàn thể và sự tích cực tham gia của người dân, các mô hình về an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An được duy trì và hoạt động hiệu quả.

Đoạn đường có mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự và Camera giám sát an ninh, trật tự

Sau nhiều năm, mô hình Đảm bảo ANTT vùng giáo do UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Nước Trong thực hiện đã tạo sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể xã với nhân dân và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Nước Trong. Hàng năm, địa phương đều đề ra kế hoạch phối hợp thực hiện, sơ kết, tổng kết mô hình.

Thời gian qua, xã tích cực tuyên truyền rộng rãi về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và giáo dân trong tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Mặt khác, địa phương thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, giáo dân; quản lý chặt chẽ các đối tượng lưu trú, tạm trú tại địa phương, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm pháp luật, nhất là đối tượng trong độ tuổi vị thành niên, kiên quyết đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường cho biết: Camera giám sát ANTT là một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn xã. Việc triển khai, thực hiện mô hình này trên địa bàn là nhờ sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hỗ trợ rất lớn từ người dân, mạnh thường quân. Mô hình giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện và truy bắt được các đối tượng thông qua việc theo dõi, trích xuất những hình ảnh từ camera, từ đó, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến ANTT, tai nạn giao thông,... Tính đến tháng 6-2021, trên địa bàn xã lắp đặt được 89 mắt camera tại hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nơi công cộng. Thời gian qua, do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên công tác vận động, xã hội hóa thực hiện mô hình gặp nhiều khó khăn.

Được biết, thông qua mô hình Móc khóa ANTT, xã cấp phát khoảng 2.000 móc khóa nhằm nâng cao ý thức tố giác tội phạm cho người dân. Trên mỗi móc khóa đều có in số điện thoại của Công an huyện Thạnh Hóa và Công an xã Thủy Đông. Song song đó, trên móc khóa còn có khẩu hiệu tuyên truyền “Tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là trách nhiệm và quyền lợi của toàn dân” và “chung sức xây dựng nông thôn mới vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân”. Có thể nói, các hoạt động tuyên truyền được tiến hành thường xuyên, đa dạng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và người dân.

Đến nay, xã Thủy Đông cấp phát khoảng 2.000 móc khóa an ninh, trật tự nhằm nâng cao ý thứctố giác tội phạm cho người dân

Hàng năm, người dân cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị về ANTT, qua đó, giúp giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT. Những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cơ bản được phát hiện, giải quyết dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, giữ vững ổn định về ANTT trên địa bàn. Từ đầu năm 2022 đến nay, người dân cung cấp cho Công an xã 2 nguồn tin có giá trị. Ngoài ra, mô hình Ánh sáng ANTT cũng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực: Tai nạn giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn giảm rõ rệt; góp phần phòng ngừa tội phạm hoạt động vào ban đêm, đẩy lùi tệ nạn xã hội; người dân an tâm đi lại, tập thể dục rèn luyện sức khỏe.

Có thể nói, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Thủy Đông ngày càng đi vào chiều sâu, khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư, qua đó góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết