Tiếng Việt | English

10/10/2023 - 09:43

Nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Với tinh thần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân là trên hết, trong nửa nhiệm kỳ qua, ngành Y tế tỉnh Long An thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra các chỉ tiêu: Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đến năm 2025 đạt 95%; số bác sĩ (BS)/vạn dân đến năm 2025 đạt 10 BS; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi đến năm 2025 dưới 18%.

Để đạt các chỉ tiêu trên, ngành Y tế tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp điều kiện thực tế. Đến nay, số BS/vạn dân là 8,7 BS; tỷ lệ ở trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) đạt 17,3%; tỷ lệ BHYT toàn dân đạt 92,58%.

Công tác khám, chữa bệnh được nâng cao chất lượng, hiệu quả tại các cơ sở y tế

Giám đốc Sở Y tế - BS Chuyên khoa II Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Các hoạt động trọng tâm của ngành Y tế đều đạt kết quả tốt, hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Công tác khám, chữa bệnh (KCB) được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ngành Y tế tỉnh từng bước xây dựng, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng; ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu vào chẩn đoán và điều trị; thực hiện y đức, quy tắc ứng xử; xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp;… hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”.

Tỷ lệ người dân có BHYT đặt niềm tin đến KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt trên 85%. Điều này cho thấy, chất lượng phục vụ của ngành Y tế tỉnh có chuyển biến tốt, nâng cao sự hài lòng của người dân trong thời gian qua. Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được thực hiện hiệu quả. Trong đó, dịch sốt xuất huyết tuy tăng số ca mắc và tử vong so cùng kỳ nhưng kịp thời khống chế, không để bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh; tình hình các bệnh khác ổn định. Công tác kiểm tra chuyên ngành và liên ngành về an toàn thực phẩm được tăng cường, xử lý kịp thời, đúng quy định các vi phạm. Hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, cải thiện chất lượng dân số ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng

Hàng năm, ngành Y tế tỉnh triển khai chiến dịch Ngày Vi chất dinh dưỡng đợt 1 (từ ngày 01 đến 02/6) và đợt 2 (từ ngày 01 đến 02/12) cho trẻ từ 6-36 tháng. Nhiều lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách dinh dưỡng và cán bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản về chăm sóc trẻ bệnh viêm phổi, tiêu chảy trên toàn tỉnh được tổ chức. Cùng với đó là các lớp tập huấn cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ trên toàn tỉnh về chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời nhằm giúp học viên nắm vững kiến thức, kỹ năng hướng dẫn chăm sóc và tư vấn dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em, góp phần nâng cao tầm vóc người Việt Nam; tổ chức hội thảo Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ, truyền thông Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển;...

Chiến dịch bổ sung vitamin A hàng năm góp phần cải thiện thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh

Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động dinh dưỡng học đường, phòng, chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì cho học sinh.

Hiệu trưởng Trường Mầm non 1-6 (phường 1, TP.Tân An) - Nguyễn Thị Hương Giang chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, việc tổ chức cân, đo cho trẻ được trường duy trì thành nề nếp. Trường theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng cân nặng và biểu đồ tăng trưởng chiều cao; đồng thời, thông báo cho phụ huynh về kết quả cân, đo của trẻ để phối hợp chăm sóc dinh dưỡng, giúp trẻ có thể lực cân đối, khỏe mạnh, phát triển một cách toàn diện”.

“Trong nửa cuối nhiệm kỳ, ngành Y tế tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu: Củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động y tế cơ sở, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, nâng cao chất lượng dân số; chủ động trong phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân, lấy bệnh nhân làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân” - ông Huỳnh Minh Phúc cho biết thêm./.                      

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết