Tiếng Việt | English

20/10/2024 - 06:05

Những 'bông hoa' tháng 10...

Là 2 trong số 102 Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cấp huyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024 được Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao thưởng nhân dịp tháng 10, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng và Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Vân cảm thấy rất tự hào. Đây là động lực để các chị có thêm niềm tin, phấn đấu nhiều hơn nữa cho công tác Hội và phong trào PN.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Vân (áo tím) thăm hỏi các hộ vay vốn tín dụng chính sách để phát triển kinh tế gia đình

Hết mình vì phong trào

Với kinh nghiệm gần 35 năm công tác, trong đó có 10 năm làm Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạnh Hóa, chị Thanh Vân đưa công tác Hội và phong trào PN của huyện ngày càng phát triển.

Huyện Thạnh Hóa có những xã thuộc vùng sâu, vùng xa và là huyện biên giới nên điều kiện sinh sống của người dân còn khó khăn. Với suy nghĩ “phải thay đổi cách sinh hoạt và cuộc sống của PN nông thôn”, chị Thanh Vân thường xuyên đi cơ sở. Từ đó, huyện Hội có mô hình Cán bộ (CB) gần hội viên (HV), sát HV, hoạt động hướng về cơ sở, gắn với an sinh xã hội, thu hút đông đảo HVPN tham gia. Cũng từ mô hình này, chị Thanh Vân tiếp cận và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của HVPN.

Chị Thanh Vân có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển KT-XH địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Chị Thanh Vân chia sẻ: “Đi thực tế nắm tình hình, có dịp gặp gỡ các chị em, tôi thật sự cảm động khi PN của các chi, tổ hội rất nhiệt huyết, làm việc bằng cái tâm. Thấy nhiều PN có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ; nhiều chị em không có việc làm, loay hoay không dám khởi nghiệp;... tôi rất trăn trở. Ngoài nguồn vốn ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tôi còn đề xuất với Ban Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Thạnh Hóa đưa HV cơ sở đến gặp để hướng dẫn thành lập mới các tổ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, nhiều nhiệm kỳ không đạt, chỉ có nhiệm kỳ này huyện có Chi hội PN tiêu biểu 3 năm liền được tỉnh khen thưởng”.

Giai đoạn 2019-2024, Hội thực hiện tốt các phong trào thi đua và 2 cuộc vận động của Hội. Nhiều công trình, mô hình, phần việc được đông đảo PN tham gia, nhất là tập trung xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển KT-XH của huyện. Với thành tích nêu trên, trong 5 năm qua, chị nhận được nhiều giấy khen, bằng khen từ cấp huyện đến Trung ương; Huyện hội cũng đứng nhất, nhì trong Cụm thi đua số 1.

Là người của công việc nhưng khi về với gia đình, chị Thanh Vân vẫn chu toàn vai trò người mẹ, người vợ, người con trong gia đình. “Tôi có 2 người con (1 gái, 1 trai), bản thân làm dâu út, ở nhà thờ nhưng không có áp lực mà luôn được chồng và gia đình động viên, tạo điều kiện. Tôi nghĩ rằng, chỉ cần biết sắp xếp thời gian, vợ chồng thường xuyên trò chuyện và biết yêu thương, chia sẻ thì hạnh phúc gia đình sẽ bền vững”.

Giữ “lửa” gia đình và nhiệt huyết công việc

“PN đừng bao giờ đóng “cánh cửa” sự nghiệp của mình sau khi kết hôn, cũng đừng đặt mình trước sự lựa chọn sự nghiệp hay gia đình mà luôn nghĩ rằng gia đình hạnh phúc là “điểm tựa” cho bản thân”. Đó là chia sẻ của chị Tuyết Hồng khi nói về vai trò của PN trong xã hội ngày nay.

Với chị Tuyết Hồng, đằng sau những bằng khen, giấy khen cũng như thành tích xuất sắc mà bản thân nhận được là sự động viên, hỗ trợ của gia đình. Vợ chồng chị cùng nhau vun đắp hạnh phúc, các thành viên trong gia đình yêu thương, san sẻ cùng nhau. Dù bận rộn nhưng chị vẫn thu xếp thời gian để duy trì bữa cơm gia đình.

“Tôi may mắn khi được ba mẹ và chồng quan tâm. Con trai của tôi hiện học lớp 12, rất ngoan và 11 năm liền đều là học sinh giỏi. Vợ chồng tôi nhắc nhở nhau phải làm gương để nuôi dạy con” - chị Tuyết Hồng bộc bạch.

Chị Tuyết Hồng gắn bó với công tác PN 20 năm và có 9 năm làm Chủ tịch Hội nên hiểu, thông cảm với vất vả, khó nhọc của PN. Ngần ấy năm công tác, điều chị tâm đắc là xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, thu hút HVPN tham gia sinh hoạt và giúp PN phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều đề tài sáng kiến của chị được công nhận và có ích trong thực tiễn liên quan đến ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau; chuyển đổi số; hướng dẫn HVPN sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp cận các hình thức giúp PN nghèo khởi nghiệp; hỗ trợ trẻ em khuyết tật.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng (thứ 2, giữa) đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Là địa bàn có PN nhập cư, PN đi làm việc trong các khu, cụm công nghiệp nên chị linh hoạt trong tập hợp, thành lập mô hình để thu hút nhóm HVPN đặc thù. Huyện hội cũng là đơn vị có nhiều việc làm ý nghĩa trong chăm lo, tạo điều kiện cho PN, trẻ em qua các hoạt động an sinh xã hội, chương trình Mẹ đỡ đầu, hỗ trợ PN khởi nghiệp,...

Trong câu chuyện chị kể, chúng tôi cảm nhận niềm vui hiện lên trong ánh mắt của người cán bộ Hội, từ việc chị tập hợp, phát triển HV đến đổi mới hình thức sinh hoạt nhằm thu hút chị em tham gia.

Chị Tuyết Hồng chia sẻ: “Những ngày đầu, nhiều PN chưa tin tưởng, không tha thiết với hoạt động Hội. Chúng tôi cùng những cán bộ tâm huyết đi giải thích, vận động. Cực nhất là những cán bộ Hội cơ sở phải bỏ thời gian, công sức đi thuyết phục. Thời đại công nghệ 4.0, chúng tôi cũng vận động những HVPN lớn tuổi thay đổi cách làm việc, động viên, khích lệ cán bộ Hội ở cơ sở để củng cố, duy trì các phong trào”.

Trong 5 năm gần đây, chị Tuyết Hồng nhận nhiều giấy khen, bằng khen từ huyện đến tỉnh, Trung ương trong các phong trào thi đua. Riêng Hội LHPN huyện nhiều năm được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đứng nhất, nhì trong Cụm thi đua số 2.

Vừa vun vén hạnh phúc gia đình, vừa làm tốt công việc chuyên môn, họ xứng đáng là những PN “tròn cả hai vai”./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết