Tiếng Việt | English

09/12/2024 - 17:20

Người 'truyền lửa' đam mê lịch sử

Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam, lời dạy của Bác luôn được thầy Bùi Quốc Việt (Trường THPT Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) ghi nhớ trong suốt hành trình 10 năm giảng dạy môn Lịch sử. Để tạo sự hứng thú và truyền "ngọn lửa" đam mê lịch sử cho học sinh (HS), thầy Việt cố gắng tìm tòi, áp dụng những phương pháp dạy và học bổ ích trong từng tiết học.

Thầy Bùi Quốc Việt (Trường THPT Gò Đen, huyện Bến Lức) và học sinh thực hiện dự án làm mô hình lịch sử

Tự hào là người con của mảnh đất Long An "trung dũng kiên cường", ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, thầy Việt đã dành tình cảm lớn cho lịch sử và văn hóa nơi đây. Từ tình yêu quê hương, thầy quyết tâm học tập, nghiên cứu và trở thành giáo viên dạy môn Lịch sử để tiếp tục thắp lên "ngọn lửa" yêu lịch sử dân tộc cho thế hệ trẻ.

Suốt 10 năm đứng trên bục giảng, thầy trăn trở làm cách nào để HS không chỉ hứng thú mà còn phải hiểu đủ, hiểu đúng lịch sử, đặc biệt là lịch sử nước nhà. Để thu hút HS và xóa bỏ suy nghĩ lịch sử là môn nhàm chán, thầy Việt chọn phong cách dí dỏm, hài hước để kể các câu chuyện lịch sử và truyền đạt kiến thức.

Thầy Việt chia sẻ: “Theo tôi, không có môn học nào nhàm chán nếu giáo viên lựa chọn được phương pháp truyền đạt thích hợp. Học lịch sử không chỉ giúp HS hiểu rõ hơn về quá khứ và truyền thống mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, các em nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và phát triển đất nước”.

Để phát huy tính sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng và giúp HS nhớ bài lâu, thầy Việt ưu tiên xây dựng các tiết học có nhiều hoạt động ứng dụng trò chơi nhằm gợi mở nội dung học tập và củng cố lại bài. Thầy còn tổ chức các dự án học tập như làm mô hình lịch sử, chế biến món ăn, may trang phục truyền thống của các dân tộc; thực hành ứng dụng AI, chat GPT,... nhằm góp phần nâng cao kỹ năng, kiến thức, giúp HS chủ động học tập và hình thành kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Để trau dồi chuyên môn, ngoài giờ dạy ở trường, phần lớn thời gian thầy dành tìm hiểu tài liệu, tham quan các địa danh, di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh, nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy. “Giáo viên có kiến thức là chưa đủ mà phải có cách truyền tải bài học phù hợp, tạo được hứng thú cho HS, giúp HS đạt kết quả học tập tốt mới là thành công” - thầy Việt nói.

Với phương pháp giảng dạy sáng tạo, lòng yêu nghề, thầy Việt đạt nhiều thành tích, tiêu biểu là giải Nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 2024. Thầy không chỉ giúp HS yêu thích lịch sử mà còn truyền cảm hứng để HS trở thành những công dân có trách nhiệm với đất nước./.

Thi Mỹ

Chia sẻ bài viết