Tiếng Việt | English

14/07/2018 - 14:42

Nga hốt bạc nhờ người hâm mộ chịu chi tiền

Chi hơn 12 tỉ USD cho việc tổ chức World Cup nhưng đến thời điểm này, thành công được dự báo sẽ đem lại không ít cho nước Nga không chỉ về kinh doanh, du lịch...

Người hâm mộ của tuyền Croatia ăn uống trên phố Nikolskaya ở thủ đô Matxcơva trong khi chờ trận chung kết ngày 15-7 - Ảnh: REUTERS

Từ khi quả bóng bắt đầu lăn trên sân cỏ ở Nga, theo đài France Inter, phố Nikolskaya ở thủ đô Matxcơva trở thành điểm tụ tập của các fan hâm mộ bóng đá đủ mọi quốc tịch.

Đương nhiên các chủ quán dọc con phố này xoa tay khoan khoái dù biết rằng cơ hội chỉ kéo dài độ hơn một tháng.

"Doanh số của chúng tôi đã tăng gấp 2, 3 lần. Khi World Cup kết thúc, chúng tôi chắc chắn sẽ trở về mức cũ của một quán bar nhỏ yên tĩnh với nhạc nhè nhẹ kéo khách. Chắc chắn chúng tôi sẽ nhớ mãi giai đoạn này và sẽ rất lấy làm tiếc khi nó sắp chấm dứt", cô phục vụ Yulia chia sẻ.

Các cửa hàng nói chung ở thủ đô của nước Nga đều hài lòng với cuộc chơi bóng đá năm nay. Bình thường số du khách chỉ chiếm 15% số khách hàng của họ.

Trong kỳ World Cup sẽ kết thúc vào tối 15-7 sau một tháng tranh tài, số khách hàng nước ngoài ở các cửa hàng Nga đã tăng lên đến 50%.

Nhưng quan trọng hơn là họ chi tiêu khá hào phóng, cũng có thể vì không khí hội hè, cũng có thể vì họ là người nước ngoài.

Ông Timour Guguberidze, tổng giám đốc một trung tâm thương mại ở thủ đô Matxcơva, ghi nhận: "Tôi thấy du khách đến dịp World Cup chi tiêu nhiều gấp 2 lần so với du khách viếng thăm thủ đô Matxcơva lúc bình thường".

Ngoài thời gian dành xem bóng đá, người hâm mộ tranh thủ thưởng ngoạn cảnh đẹp và di tích ở Nga - Ảnh: Reuters

Nga đã đầu tư hơn 12 tỉ USD cho kỳ World Cup này. Đương nhiên chính quyền của ông Putin không thể lấy lại ngay số tiền to lớn đó chỉ trong một tháng.

Nhưng trước mắt nhiều doanh nghiệp Nga đã có thể xoa tay khoan khoái. Những cái gọi là "thắng lợi vô hình" kiểu hình ảnh quốc gia, sự thiện cảm tạo sức hút… thì sẽ là lợi ích dài lâu sau một kỳ World Cup tổ chức thành công.

Hôm 13/7, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã mô tả World Cup 2018 là kỳ World Cup "tuyệt nhất", với thành công của chủ nhà Nga, công nghệ VAR và những điều ấn tượng khác.

Ông Infantino nhấn mạnh: "Vài năm qua, tôi đã nói rằng đây sẽ là kỳ World Cup hay nhất từ trước đến nay. Giờ đây, tôi có thể lặp lại điều đó đầy thuyết phục hơn. Nước Nga đã thay đổi, trở thành một đất nước đam mê bóng đá thực sự... nơi bóng đá trở thành một phần văn hóa quốc gia".

Chủ tịch FIFA điểm lại những con số chứng minh cho thành công của World Cup 2018: "98% sân vận động được lấp kín, 1 triệu fan nước ngoài đến với nước Nga, hơn 3 tỉ lượt người xem trên truyền hình và dự kiến sẽ có khoảng 1 tỉ người theo dõi trận chung kết nữa".

Ông Infantino đặc biệt dành những lời tốt đẹp ca ngợi chủ nhà: "Mọi người đến với World Cup và khám phá một đất nước đẹp đẽ, hiếu khách, đầy ắp những con người nhiệt tình sẵn sàng cho thế giới thấy rằng ở đây không có những chuyện mà đôi lúc bị đồn đại".

Một người mẫu Nga mặc trang phục lịch sử trước lâu đài Peterhof danh tiếng do Peter Đại đế cho xây dựng vào năm 1710 ở TP St. Petersburg - Ảnh: Reuters

Chuỗi siêu thị Perekrestok của Nga cho biết doanh số bán bia, đồ uống không cồn và đồ ăn vặt đã tăng mạnh trong 2 tuần đầu của World Cup.

Ở các sân vận động, thống kê mới nhất cho thấy các fan Nga là chi tiêu mạnh nhất với 12 triệu USD kể từ đầu giải. Tivi và smartphone cũng đắt hàng. Nhà bán lẻ đồ điện gia dụng hàng đầu của Nga M.Video-Eldorado đưa ra con số doanh thu hai mặt hàng này đã tăng 20% trong tháng 5 và tháng 6 so với 1 năm trước.

Đến sân xem các trận đấu cũng là một kế hoạch mà nhiều người Nga quyết tâm thực hiện. Công ty tài chính Kviku cho biết trong tháng qua, lượng khách hàng tăng hơn 1/4 khi mọi người vay tiêu dùng cho những chuyến đi xem World Cup ở các thành phố khác hay để mua sắm phục vụ World Cup.

Việc đội tuyển Nga lọt vào đến tận tứ kết càng khiến các thị trường tấp nập hơn. Nhiều người Nga từ bỏ việc đi du lịch mùa hè này để hết mình với World Cup, không vào được sân cổ vũ thì cũng tụ tập cùng bạn bè ngồi trước màn hình.

Những cảm xúc bùng nổ của bóng đá khiến người hâm mộ hào phóng móc hầu bao chi tiêu nhiều hơn bình thường 2-3 lần - Ảnh: Reuters

Một nghiên cứu của trung tâm Romir cho thấy năm nay, 23% người Nga không có kế hoạch du lịch hè, tăng mạnh so với mức 7% của năm ngoái.

Ngành du lịch Nga tăng mạnh doanh thu khi hơn 700.000 lượt khách nước ngoài tìm đến trong tháng World Cup. Riêng ở thủ đô Matxcơva, lượng khách quốc tế tăng 60% và tính cả khách trong nước, thủ đô của Nga đón tới 3 triệu khách riêng trong tháng có bóng đá.

Số khách tập trung cao độ trong thời gian ngắn như thế khiến dịch vụ khách sạn và chỗ ở bùng nổ đúng nghĩa. Trang web chuyên về đặt chỗ ở trên mạng Booking.com cho biết 74% nhà cho thuê, khách sạn tại các thành phố St Petersburg và Matxcơva đã hết chỗ đặt trong tuần cuối của World Cup khi hai thành phố này đăng cai trận tranh 3-4 (ngày 14/7) và trận chung kết (15/7)./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết