Tiếng Việt | English

28/10/2024 - 09:07

Mỹ Lạc: 'Về đích' nông thôn mới nâng cao

Sau 9 năm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí (TC) xã văn hóa, NTM và xây dựng NTM nâng cao. Hiện xã hoàn thành 19/19 TC và sẵn sàng “về đích” NTM nâng cao.

Chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Quyền Chủ tịch UBND xã Mỹ Lạc - Nguyễn Tấn Hôn cho biết: “Những ngày đầu xây dựng NTM nâng cao, xã Mỹ Lạc chỉ đạt 10/19 TC. Với xuất phát điểm thấp, xã càng quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong thực hiện lộ trình xây dựng NTM nâng cao. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã phân công nhiệm vụ cho thành viên phụ trách từng TC, có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể. Đồng thời, xã triển khai xây dựng NTM nâng cao đến từng cán bộ, công chức, hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên từ xã đến ấp nắm, hiểu các nội dung của 19 TC NTM nâng cao”.

Khi thực hiện lộ trình xây dựng NTM nâng cao, xã Mỹ Lạc rà soát các TC dễ thực hiện trước, tạo đà để tiếp tục thực hiện các TC còn lại. Xã chú trọng việc phát huy lợi thế của từng ấp, tạo sự đồng tình, ủng hộ và chung tay của người dân trong xây dựng NTM nâng cao.

Người dân xã Mỹ Lạc phấn khởi khi được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bà Nghiệm, xã Mỹ Lạc - Phạm Văn Giảng thông tin: Từ khi xã đạt chuẩn NTM và xây dựng NTM nâng cao đến nay, ấp Bà Nghiệm có nhiều thay đổi tích cực, rõ nét nhất là đường giao thông nông thôn, nước sạch, an ninh, trật tự,... góp phần làm thay đổi diện mạo xóm, ấp. Có sự phát triển đó, Ban Công tác Mặt trận và người dân trên địa bàn ấp càng quyết tâm hơn trong xây dựng NTM nâng cao. Ấp giữ vững mô hình ấp không có hộ nghèo, đạt từ năm 2021 đến nay và tập trung chăm lo, giúp đỡ 4 hộ cận nghèo của ấp. Ngoài ra, ấp còn chú trọng công tác tạo việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật ứng dụng trong nông nghiệp,... giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Xã còn tích cực huy động nguồn lực từ nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao. Từ khi triển khai xây dựng NTM nâng cao đến nay, tổng mức vốn thực hiện hơn 17 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp 2,3 tỉ đồng, đạt 13,43%.

Đời sống tinh thần của người dân xã Mỹ Lạc được nâng lên

Với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, xã Mỹ Lạc hoàn thành 19/19 TC xây dựng NTM nâng cao. Nổi bật là TC về giao thông. Hai tuyến đường xã với tổng chiều dài 10,7km được láng nhựa, bêtông hóa 100% và có biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc. Các tuyến đường ấp, đường liên ấp được cứng hóa, bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện, đạt 100%. Các đường ngõ, xóm, đường trục chính nội đồng được cứng hóa 100% bảo đảm đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Ngoài ra, các tuyến đường được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bảo đảm xanh sạch đẹp, an toàn. Ngoài ra, xã Mỹ Lạc còn tập trung khai thác tiềm năng, phát triển sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Năm 2024, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 75,54 triệu đồng.

Niềm vui của người dân

Đạt 19/19 TC NTM nâng cao, xã Mỹ Lạc như khoác lên “chiếc áo mới”, điều kiện phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước nâng lên, tạo niềm vui, sự phấn khởi trong người dân.

Học sinh trên địa bàn xã Mỹ Lạc được học tập trong môi trường thuận lợi

Bà Nguyễn Ngọc Ri (ấp Bà Mía) chia sẻ: “Trước đây, đường sá đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa đường trơn trợt, gây bất tiện cho vận chuyển hàng hóa, đi lại, học sinh đi học. Bây giờ đường được láng nhựa, đal hóa, sạch sẽ, thông thoáng, giúp đi lại dễ dàng. Trường học cũng được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, giúp học sinh có điều kiện học tập thuận lợi, phát huy năng lực, sở trường, trở thành con ngoan, trò giỏi. Khi hoàn thành 19/19 TC NTM nâng cao, xã có nhiều thay đổi tích cực, ai cũng phấn khởi, từ đó nỗ lực chung tay giữ gìn, nâng cao chất lượng các TC để người dân tiếp tục được thụ hưởng nhiều hơn từ lợi ích các TC mang lại”.

Ông Trần Văn Ngấm (ấp Cầu Lớn) phấn khởi khi xã Mỹ Lạc hoàn thành 19/19 TC NTM nâng cao. Ông Ngấm bày tỏ: “Từ khi biết xã xây dựng NTM đạt và tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, tôi rất đồng tình, ủng hộ bởi người dân được thụ hưởng nhiều nhất. Trong đó, nông dân có thêm điều kiện thuận lợi để sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Đặc biệt, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi giúp phát triển KT-XH của xã”.

Những thành quả đã đạt trong xây dựng NTM nâng cao của xã là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, giúp thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân. Hiện xã Mỹ Lạc tiếp tục giữ vững kết quả các TC và sẵn sàng “về đích” NTM nâng cao./.

Xã xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài bởi các TC đã đạt chưa chắc luôn giữ vững. Do đó, thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền xã tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng 19/19 TC đã đạt, xem đây là tiền đề để xã tiếp tục thực hiện và xây dựng các TC NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Hướng tới, xã Mỹ Lạc tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp như tiếp tục huy động mọi nguồn lực, phát huy, cùng chung tay xây dựng NTM; xây dựng kế hoạch cụ thể để đưa mục tiêu giữ vững và nâng chất các TC NTM nâng cao vào chương trình phát triển KT-XH xã, để thực hiện trọng tâm là các TC tác động trực tiếp đến đời sống, thu nhập và sự hưởng thụ của người dân; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, ưu tiên phát triển các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế của xã, áp dụng khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế, thực hiện kết hợp, đồng nhất 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững”.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lạc - Bùi Quang Dũng

Hướng Thọ Phú - Trên đường 'về đích' nông thôn mới nâng cao 

Xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An quyết tâm nâng chất các tiêu chí để đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết