Tiếng Việt | English

05/11/2020 - 17:24

Long An tiếp và làm việc với Đoàn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)

Chiều 05/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hòa tiếp và làm việc với Đoàn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam do ngài Chikahiro Masuda – Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại TP.HCM làm Trưởng đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (thứ 4, trái qua) tiếp và làm việc với đoàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa thông tin, thời gian qua, Long An tiếp đón hơn 1.500 chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại tỉnh, trong đó có chuyên gia Nhật Bản. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh Long An cũng có nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi với các địa phương của Nhật Bản như tỉnh Hyogo, tỉnh Wakayama, tỉnh Oita, TP.Komaki của tỉnh Aichi, thành phố Yokohama của tỉnh Kangawa, tỉnh Ibaraki.

Trong quan hệ hợp tác với Nhật Bản, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 160 dự án của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh với tổng mức vốn hơn 532 triệu USD đứng thứ 4 về số dự án và thứ 5 về tổng số vốn trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Long An. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Sản xuất ván gỗ nhân tạo và các sản phẩm từ gỗ, cơ khí – chế tạo máy, sản xuất – lắp ráp linh kiện điện tử, gia công cơ khí, chế biến nông – thủy sản, gia công hàng may mặc,… Kim ngạch thương mại giữa Long An và Nhật Bản 9 tháng đầu năm 2020 là 554,4 triệu USD, trong đó Long An xuất khẩu sang Nhật là 215,3 triệu USD chủ yếu là thực phẩm, sản phẩm may mặc và thủy sản và nhập khẩu là 339,1 triệu USD chủ yếu là máy móc thiết bị. Để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản, hàng năm chính quyền tỉnh Long An đều tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài việc vui mừng chào đón tình nguyện viên Omori Miwa được phái cử trở lại làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn với vai trò của ngài Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại TPHCM, ngài có thể phái cử thêm tình nguyện viên ở lĩnh vực kinh tế đến hỗ trợ tỉnh, đồng thời trân trọng chúc Ngài hoàn thành tốt nhiệm vụ được JICA giao  tại Việt Nam.

Ngài Chikahiro Masuda – Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại TP.HCM cho biết Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới được Chính phủ Nhật Bản đồng ý cử tình nguyện viên quay lại làm việc do mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước và Chính phủ Việt Nam kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19. JICA bày tỏ mong muốn Long An tạo điều kiện cho tình nguyện viên quay lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để có 1 nhiệm kỳ hoạt động hiệu quả (từ tháng 04/2019 – 04/2021)

Trong khuôn khổ làm việc, Đoàn đến làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Long An, trao đổi về quá trình công tác của tình nguyện viên Omori Miwa ở lĩnh vực quản lý điều dưỡng và việc phái cử tình nguyện viên này quay lại làm việc tại tỉnh (dự kiến vào tháng tháng 12 tới sau khi thực hiện xong quy định cách ly), 2 bên còn đề xuất vấn đề hỗ trợ xe tiêm cho bệnh viện. Được biết, hướng tới JICA cũng sẽ phái cử tình nguyện viên đến công tác tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết