Tiếng Việt | English

16/10/2024 - 08:21

Lợi dụng dân chủ, nhân quyền - Thủ đoạn nguy hiểm của thế lực thù địch

Gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, trong đó có lĩnh vực thúc đẩy, bảo vệ quyền con người. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn tìm mọi cách lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”,... chống phá Việt Nam; cố tình tung ra những luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “không có dân chủ, không có nhân quyền”.

Từ khi thông tin Việt Nam là quốc gia duy nhất của ASEAN ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, các thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo việc thực thi nhân quyền, quyền con người, quyền tự do, dân chủ ở Việt Nam và phủ nhận những đóng góp của Việt Nam về việc bảo đảm quyền con người đối với cộng đồng quốc tế.

Chúng đưa ra các “thư ngỏ”, “kiến nghị” đề nghị không bầu chọn Việt Nam vào thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, can thiệp vào công việc nội bộ, hướng lái theo ý đồ của họ làm cho các tổ chức quốc tế thiếu thiện chí với Việt Nam nhằm mục đích chống phá.

Chúng ra sức chống phá dưới chiêu bài “dân chủ, nhân quyền”, phủ nhận các giá trị lịch sử dân tộc, phủ nhận thành quả cách mạng; bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước.

Chúng rêu rao rằng, Việt Nam đàn áp tự do ngôn luận, vi phạm nhân quyền, ngăn cản hoạt động tôn giáo; vu cáo Việt Nam không có tự do tín ngưỡng, không cho tự do hành đạo và đàn áp tôn giáo, chia rẽ các tôn giáo, đồng bào lương, giáo để chống lại chính sách đoàn kết, ổn định, phát triển kinh tế,...

Những thành tựu to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã đạt trong đổi mới về bảo vệ, bảo đảm quyền con người được Liên hợp quốc và nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. Đây là bằng chứng thuyết phục, không thể phủ nhận của Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật về quyền con người; đồng thời, đanh thép bác bỏ những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch về dân chủ, nhân quyền.

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung năm 2011) và các văn kiện Đại hội XI, XII, XIII của Đảng đều khẳng định, phải quan tâm hơn nữa đến sự phát triển tự do, toàn diện của con người, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con người, đặt con người là giá trị cao nhất trong mọi giá trị và thực hiện hiệu quả quy định quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền cả nước từng bước tăng cường lãnh đạo, quản lý, định hướng các hoạt động đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái về nhân quyền, nhất là trên Internet, mạng xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về những thành tựu đã đạt của Việt Nam trên các lĩnh vực về bảo đảm quyền con người; đa dạng hóa các hình thức đấu tranh, huy động đông đảo lực lượng tham gia; chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ đấu tranh trên Internet, mạng xã hội,...

Tuy nhiên, một số đơn vị, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc về nhân quyền ở nước ta chưa sâu, rộng, chưa thường xuyên và liên tục. Việc chỉ đạo, định hướng thông tin, vạch trần, bác bỏ các luận điệu sai trái, thù địch về nhân quyền đôi lúc chưa chủ động, chưa kịp thời.

Công tác chỉ đạo, quản lý thông tin, nhất là những vụ việc phức tạp, nhạy cảm còn chưa theo kịp tình hình, dễ bị các phần tử phản động lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam trong tình hình mới, cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng ta về quyền con người phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Hai là, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về giáo dục kiến thức quyền con người, tuyên truyền về quyền con người.

Ba là, phát huy vai trò của cơ quan báo chí, xuất bản, thông tin, tuyên truyền về thành tựu nhân quyền và đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch về nhân quyền; duy trì chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường thông tin đối ngoại.

Bốn là, đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu của các thế lực thù địch trên lĩnh vực quyền con người.

Năm là, tăng cường phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội, công ty quảng cáo, truyền thông trong khai thác hiệu quả các phần mềm kiểm soát, phân loại thông tin; phối hợp ngăn chặn, xử lý thông tin xấu, độc về dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

Sáu là, đối thoại, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân quốc tế và nước ngoài có hoạt động chống phá Việt Nam trên cơ sở các văn kiện hợp tác với các nước, các tổ chức này.

Bảy là, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, cố tình đưa thông tin giả, bịa đặt, xuyên tạc về quyền con người ở Việt Nam lên mạng xã hội.

Tám là, tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực quyền con người.

Chín là, thường xuyên kiểm tra, giám sát và thực hiện sơ, tổng kết thực tiễn về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên lĩnh vực quyền con người./.

ThS Nguyễn Thanh Hoàng

Chia sẻ bài viết