Tiếng Việt | English

31/07/2022 - 16:35

Khi công nhân an cư lạc nghiệp

Nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) gặp khó khăn về nhà ở được kịp thời hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà mới, từ đó an cư, lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, có ngôi nhà mới như giấc mơ được hiện thực hóa. Đó là “quả ngọt” từ Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn (CĐ)” của Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng (XHTT TLV), cùng các nguồn lực trực tiếp hỗ trợ khác do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động trong cả nước. Và tại Long An, Chương trình ngày càng có sức lan tỏa sâu, rộng và mang ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc.

Như một giấc mơ

Là một trong những CN được trao tặng Mái ấm CĐ trong Tháng CN năm nay, chị Phan Kim Định (ấp Cả Cỏ, xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) vẫn còn vẹn nguyên niềm vui và xúc động khi nhắc về ngôi nhà mới. Đối với chị, ngôi nhà như giấc mơ trở thành hiện thực và giờ là cả gia tài của gia đình chị ở thời điểm này.

Trước đây, chị Kim Định làm cấp dưỡng trong trường học để tiện chăm sóc con nhỏ, chồng chị thì làm thợ hồ. Cuộc sống gia đình chị thời điểm đó tuy còn khó khăn nhưng vẫn ổn định, không nợ nần. Tuy nhiên, không may nhà chị bị cháy, chồng chị bị bỏng nặng, phải chữa trị, nghỉ ngơi thời gian dài. Mọi chi phí sinh hoạt của gia đình, tiền chữa trị cho chồng đè lên vai chị.

Ngôi nhà của chị Phan Kim Định có tổng kinh phí 130 triệu đồng

Ngôi nhà bị cháy hư hại không ít, vợ chồng chị sửa chữa lại để ở tạm. Sau đó, chồng chị bị bướu, rồi bệnh chuyển biến nặng hơn. Gia đình không có đủ điều kiện chữa trị nên bệnh tình của chồng chị ngày càng nặng và dẫn đến mắt bị mờ, không thể đi làm. Chị Kim Định chuyển sang làm CN để có thu nhập ổn định hơn, lo cho gia đình và chữa bệnh cho chồng.

Chị Kim Định chia sẻ: “Tôi làm CN thu nhập ổn định, đủ lo cho gia đình nhưng tiền chữa bệnh cho chồng, tiền xây, sửa nhà thì không đủ. Ngôi nhà cũ ngày càng hư hỏng nặng. Chúng tôi phải dùng những tấm nylon để che chắn thêm cho căn nhà. Những tấm thiếc lợp tạm trước đó cũng bị mục và dễ gây nguy hiểm cho gia đình khi có giông, gió lớn. Ngôi nhà chỉ vỏn vẹn 12m2 nhưng chắp vá nhiều chỗ, khi mưa lớn là dột hết nhà. Thương con còn nhỏ mà cứ chịu cảnh mưa ướt, ngủ không ngon giấc, tôi mơ về ngôi nhà mới nhưng không đủ tiền xây”.

Biết được hoàn cảnh gia đình chị Kim Định, CĐ Công ty TNHH TexRay Việt Nam (TP.Tân An) đề nghị xem xét trao tặng Mái ấm CĐ cho chị. Ngôi nhà mới mang tên “Mái ấm CĐ” được chính thức trao tặng cho chị Kim Định vào tháng 5/2022 trong niềm vui, sự phấn khởi vào xúc động của chị. “Nhờ sự quan tâm của các cấp CĐ, Quỹ XHTT TLV, tôi có ngôi nhà mơ ước. Có nhà mới, tôi an tâm làm việc, cố gắng dành dụm tiền để lo cho con, chữa bệnh cho chồng” - chị Kim Định trải lòng.

Ngôi nhà mới của chị Kim Định được xây với diện tích 60m2 với móng, cột bêtông cốt thép, vách tường gạch, lợp mái tôn, với tổng kinh phí 130 triệu đồng. Trong đó, Quỹ XHTT TLV tại Long An hỗ trợ 50 triệu đồng; số tiền còn lại do chị Kim Định dành dụm và mượn thêm người thân.

Hạnh phúc trọn vẹn

Chưa có nhà riêng, gia đình chị Trương Thị Kim Tuyền (ấp 3, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) ở chung với cha mẹ chồng. Vợ chồng chị Tuyền có 2 người con nên mơ ước được ra riêng, thế nhưng chưa đủ tiền xây nhà. Trước khó khăn về nhà ở của chị Tuyền, Quỹ XHTT TLV tại Long An trao tặng Mái ấm CĐ, giúp chị an cư, lạc nghiệp.

Chị Tuyền làm CN, chồng chị thì ai thuê gì làm đó và đưa đón con đi học. Thu nhập của anh chị đủ để lo cho gia đình và 2 con nhỏ nhưng để xây nhà thì còn gặp nhiều khó khăn. “Gia đình cha mẹ không có nhiều đất nhưng vẫn cho vợ chồng tôi một cái nền nhỏ. May nhờ các cấp CĐ quan tâm, hỗ trợ, tôi được trao tặng Mái ấm CĐ. Ngôi nhà mới chỉ vỏn vẹn 36m2 nhưng là tổ ấm, nơi chứa đựng hạnh phúc của gia đình tôi” - chị Tuyền tâm sự.

Chị Trương Thị Kim Tuyền được trao tặng Mái ấm công đoàn giúp chị an cư, lạc nghiệp

Ngôi nhà nhỏ gọn, đơn sơ nhưng ấm cúng. Bởi, nó được xây dựng từ sự quan tâm của các cấp CĐ và mơ ước nhiều năm nay của gia đình chị Tuyền. Từ khi khởi công đến hoàn thiện ngôi nhà mất khoảng 1 tháng. Và trong tháng 5 vừa qua, chị Tuyền chính thức được nhận nhà và dọn vào ở.

Chị Tuyền cho biết: “Nhà được xây dựng với tổng kinh phí 110 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng do Quỹ XHTT TLV tại Long An hỗ trợ, còn lại của vợ chồng tôi và mượn người thân, gia đình. Nhà được xây sát nhà cha mẹ chồng và có diện tích nhỏ nên vợ chồng tôi không làm nhà bếp, dành không gian cho sinh hoạt chung và phòng ngủ. Riêng bếp, vợ chồng tôi vẫn sử dụng chung với nhà cha mẹ chồng và cũng tương đối thuận tiện. Với tôi, ngôi nhà mới giúp hạnh phúc gia đình thêm trọn vẹn”.

Thông qua Chương trình “Mái ấm CĐ”, đoàn viên, CNVCLĐ được chăm lo về nhà ở, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời, chương trình góp phần cùng các địa phương trong tỉnh xóa các nhà tạm, nhà dột nát, thực hiện hiệu quả mục tiêu an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Đến được với người thụ hưởng, “Mái ấm CĐ” thật sự là những căn nhà ấm áp nghĩa tình từ tổ chức CĐ và là sự chung tay, góp sức của xã hội, vì một cuộc sống bình yên, hạnh phúc./.

Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” tại Long An được các cấp Công đoàn quan tâm, qua đó đã tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm và doanh nghiệp kịp thời hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Năm 2022, Chi nhánh Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng tại Long An có kế hoạch xây dựng 50 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, đến nay đã giải ngân được 27 căn, trong đó bàn giao được 13 căn.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết