Tiếng Việt | English

14/10/2024 - 09:00

Khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam

Chính sử của dân tộc Việt Nam khẳng định rằng từ khi có Đảng lãnh đạo, dân tộc Việt Nam đã viết tiếp những trang sử hào hùng, vẻ vang. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh đã đưa dân tộc Việt Nam từ mất nước, nô lệ, lầm than, đói nghèo gần 100 năm, nay đã xây dựng cơ đồ mới, tiến lên vị thế mới, tầm cao mới.

Ngọn cờ tiên phong của Đảng đã tập hợp, đoàn kết toàn dân với ý Đảng - lòng dân là một, cùng ý chí, cùng quyết tâm hành động, Đảng luôn vì dân, dân luôn gắn bó như “máu với thịt” với Đảng. Đó là sức mạnh vô địch để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong suốt chiều dài lịch sử kháng chiến trường kỳ, nhất là trong giai đoạn 10 năm đầu sau thống nhất đất nước.

Niềm tin, lòng tự hào dân tộc ngày càng được nhân lên với thành quả sau gần 40 năm đổi mới. Với chủ trương đổi mới tư duy kinh tế, mở cửa giao thương, linh hoạt ngoại giao, nâng chất tiềm lực quốc phòng - an ninh, chăm lo an sinh xã hội vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân,... Tất cả những mục tiêu trọng tâm ấy đã vượt lên hàng chục lần so với điểm xuất phát năm 1986. Chính thành quả này đã nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, được 194 nước kết giao thân thiện.

Từ đây, Việt Nam đã mở ra thời kỳ vươn tầm với thế và lực nội sinh của chính mình, vững vàng bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đưa đất nước vươn tầm thời đại, sánh vai cùng bạn bè 5 châu. Đây là câu trả lời hùng biện nhất để phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của những nhóm cơ hội chính trị lưu vong ôm chân đế quốc, gây chia rẽ dân tộc với ý đồ xấu hiểm không muốn dân tộc Việt Nam trường tồn, giàu mạnh trong độc lập, tự do.

Rõ ràng, gần 1 thế kỷ đi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ngọn cờ độc lập, tự do, thống nhất đất nước không ngừng vươn cao gần 50 năm qua và mãi mãi phất cao, cường thịnh với ý chí sắt đá: “Không gì quý hơn độc lập, tự do”.

Không người dân Việt Nam nào không ý thức được sự thiêng liêng và vô giá của độc lập, tự do mà toàn dân tộc Việt Nam đã dốc hết sức mình, hy sinh biết bao xương máu để giành lại trong tay thực dân, đế quốc và trong xây dựng hòa bình. Thật đáng tiếc còn số ít cá nhân mang tư tưởng vọng ngoại, u mê trong “hào quang” lợi lộc ngoại bang mà quên đi hồn cốt dân tộc, bán mình cho ngoại xâm.

Từ xa xưa, tổ tiên ta đã dạy: Dựng nước luôn đi đôi với giữ nước. Dựng nước đã khó, giữ nước càng khó hơn. Giữ nước phải từ sớm, từ xa khi nước chưa nguy là kế sách lâu bền. Tổ tiên ta cũng nhân văn, xem những người vọng ngoại là những người “lầm đường lạc lối” và khuyên họ nên trở về với cội nguồn, trở về “đường ngay nẻo chánh” để chung tay xây dựng nước nhà phồn thịnh. Chính sách đại đoàn kết dân tộc, hòa giải dân tộc luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam đề cao và thực hiện đúng tinh thần các bậc tiền hiền chỉ dạy.

Thực tế chứng minh nhiều năm qua, đã có không ít các tướng, tá chế độ cũ, những người vượt biên sau năm 1975, các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân,... trở về quê nhà Việt Nam góp lực, góp trí xây dựng nước nhà cường thịnh, to đẹp hơn. Sức hấp dẫn và lực hút từ chủ trương, đường lối của Đảng về đoàn kết quốc tế đã lan tỏa đến các nhà doanh nghiệp nước ngoài với những tập đoàn kinh tế lớn đến Việt Nam ngày càng đông, tổng vốn đầu tư hàng trăm tỉ USD.

Trong xu thế “thế giới phẳng” hôm nay và trong tương lai xa hơn là một thế giới chung tay xây dựng với nhận thức và ý thức là “công dân toàn cầu” vượt qua mọi khác biệt, tôn trọng thể chế chính trị, không can thiệp vào nội tình từng nước để cùng hướng tới một thế giới hòa bình, đại đoàn kết vì ấm no, hạnh phúc của từng quốc gia và của cả nhân loại. Đối với những người can tâm phản bội “mãi quốc cầu vinh” không quy chính sẽ có những biện pháp hữu hiệu để răn đe, sửa trị.

Rõ ràng, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc và đại đoàn kết quốc tế luôn là điểm tựa cho phát triển thịnh vượng đất nước. Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh nội sinh cho tự lực, tự cường, tự quyết để vươn tới thế và lực mới. Đại đoàn kết quốc tế là nguồn ngoại lực quan trọng tăng sức cho nội sinh phát triển trong thế bền vững “trong ấm, ngoài êm”.

Khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam được Đảng Cộng sản Việt Nam cụ thể hóa tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chỉ rõ: Đến 2030, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng, phấn đấu đưa nước Việt Nam ta trở thành nước phát triển kinh tế với mức thu nhập trung bình cao, bình quân đầu người đạt 7.500 USD. Phấn đấu đến 2045, đúng 100 năm khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, từng người dân sẽ có mức thu nhập từ 10.000-15.000 USD bước vào những nước phát triển ở mức cao, vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Rõ ràng, đây là mục tiêu với những con số đầy áp lực và thách thức để đạt tới.

Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam cho thấy trước mọi vấn đề càng áp lực, thách thức thì lãnh đạo Đảng và Nhân dân Việt Nam càng quyết tâm, nỗ lực vượt qua thách thức, đi đến thắng lợi cuối cùng bằng tài trí của toàn Đảng, toàn dân./.

Cách mạng Tháng Tám - Bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam 

Hàng năm, cứ vào dịp đất nước ta kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 02/9, một số thành phần phản động, cơ quan truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam ở nước ngoài thông tin sai trái, xuyên tạc sự thật...

L.A.D

Chia sẻ bài viết