Tiếng Việt | English

17/10/2024 - 20:01

Hàn Quốc và Triều Tiên leo thang căng thẳng, Việt Nam kêu gọi hai bên kiềm chế

Việt Nam quan tâm đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên và mong muốn các bên kiềm chế, tính đến lợi ích của nhau cũng như lợi ích chung của khu vực và quốc tế.

Người dân Seoul (Hàn Quốc) đi ngang qua một màn hình đang chiếu bản tin Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối liền Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Ngày 17/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhận được đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Về vấn đề này, bà Hằng cho hay Việt Nam "quan tâm" đến tình hình gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi mong muốn các bên kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng và kiên trì đối thoại, có tính đến quan tâm và lợi ích của nhau cũng như lợi ích chung của khu vực và quốc tế, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, trong khu vực và trên thế giới", đại diện Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên những tuần gần đây được một số nhà phân tích cho rằng hết sức căng thẳng.

Đỉnh điểm gây lo ngại là khi Triều Tiên cáo buộc máy bay không người lái của Hàn Quốc xâm nhập không phận, mang truyền đơn đến thủ đô Bình Nhưỡng.

Ngày 13/10, Triều Tiên yêu cầu các đơn vị pháo binh gần biên giới với Hàn Quốc sẵn sàng khai hỏa, đồng thời nhấn mạnh nếu máy bay không người lái chở tài liệu chống Bình Nhưỡng tiếp tục xâm nhập lãnh thổ nước này, đó sẽ là "lời tuyên chiến".

Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc trên, với một số nguồn không chính thức cho rằng trách nhiệm thuộc về các nhóm hoạt động dân chủ tại nước này.

Phía Triều Tiên sau đó tuyên bố cắt đứt mọi liên hệ với Hàn Quốc và chứng minh điều này bằng việc phá hủy các tuyến đường bộ nối với Hàn Quốc ngày 15/10.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do hai bên chưa ký hòa ước sau cuộc chiến từ năm 1950 đến 1953. Mỹ duy trì hàng chục ngàn quân cùng nhiều khí tài quân sự tại Hàn Quốc, đồng thời tổ chức các cuộc tập trận với Seoul hằng năm.

Các động thái này bị phía Triều Tiên xem là hành động thù địch, chuẩn bị cho chiến tranh nên đã phản ứng mạnh mẽ. Trong bản tin ngày 17/10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên xác nhận nước này đã sửa đổi hiến pháp, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là "quốc gia thù địch"./.

Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường nối với Hàn Quốc 

Triều Tiên đã cho nổ tung đoạn đường của nước này nối với Hàn Quốc sau khi tuyên bố cắt đứt tuyến đường bộ và đường sắt.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/han-quoc-va-trieu-tien-leo-thang-cang-thang-viet-nam-keu-goi-hai-ben-kiem-che-20241017171717556.htm

Chia sẻ bài viết