Tiếng Việt | English

01/08/2019 - 16:13

Giữ lửa nghệ thuật đờn ca tài tử

Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử (ĐCTT) huyện Bến Lức, tỉnh Long An là “mái nhà chung” của những người đam mê đờn ca hát xướng. Tham gia câu lạc bộ, các thành viên vừa được thư giãn, vừa góp phần giữ gìn, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống của vùng Nam bộ.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Bến Lức

Năm 2003, CLB ĐCTT huyện Bến Lức được thành lập với hơn 20 thành viên. Anh Trần Văn Long (nghệ danh Minh Long) - Phó Chủ nhiệm CLB, có tuổi nghề gần bằng tuổi đời, chia sẻ: “Những lúc rảnh rỗi, tôi cùng gia đình, bạn bè đờn, ca vài bài vọng cổ. Sau này, tôi tham gia biểu diễn ở nhiều nơi. Trong CLB, có thành viên chuyên chơi nhạc cụ, có người chuyên hát và có người vừa biết đờn, vừa biết hát”.

Đều đặn mỗi tháng một lần, các thành viên tổ chức sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa huyện hoặc luân phiên tại nhà của các thành viên trong CLB. Dù bận rộn việc riêng nhưng mỗi người vẫn sắp xếp thời gian, hăng say tập luyện. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn phục vụ văn nghệ vào dịp lễ, tết, ngày hội lớn của địa phương. Mặc dù không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng điệu đờn, lời ca của các thành viên vẫn ngọt ngào, trầm bổng, đi vào lòng người, từ đó góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, tạo điều kiện để các tổ, đội, CLB ĐCTT, văn nghệ quần chúng phát triển, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Hiện huyện có hơn 25 CLB ĐCTT với hơn 240 thành viên, trải đều khắp 15 xã, thị trấn; hàng chục tổ, đội, nhóm, CLB văn nghệ quần chúng tại các xã, thị trấn. Trong đó, CLB ĐCTT huyện là một trong những CLB dẫn đầu phong trào văn hóa - văn nghệ. CLB từng đoạt giải A tại Liên hoan ĐCTT cấp tỉnh, khu vực cùng nhiều giải thưởng cao tại các hội thi, hội diễn trong và ngoài tỉnh.

Việc quan tâm, nâng chất các CLB ĐCTT không chỉ tạo sân chơi cho các nghệ nhân, nghệ sĩ đam mê đờn ca hát xướng mà còn góp phần giữ gìn và phát huy nghệ thuật ĐCTT, cải lương trước nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại...

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết