Tiếng Việt | English

27/03/2023 - 09:50

Giá heo giảm sâu, người chăn nuôi gặp khó

Hiện nay, giá heo hơi ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, dao động từ 48.000-50.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi thua lỗ nặng.

Người nuôi heo thua lỗ do giá heo giảm sâu

Theo nhiều hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Long An, giá heo hơi từ trước cuối năm 2022 đến nay liên tục giảm, chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Trước đó, giá heo dao động từ 52.000-54.000 đồng/kg, so với cách nay 1 tháng, giá giảm thêm từ 4.000-6.000 đồng/kg.

Trong khi heo liên tục hạ giá thì giá thức ăn chăn nuôi chẳng những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng, người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Bà Đỗ Thị Nhạn (xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ) than thở: “Hiện nay, nuôi heo càng nhiều thì càng lỗ nặng bởi giá thức ăn tăng cao mà giá heo hơi bán ra ngày càng giảm. Do đó, gia đình tôi chỉ nuôi cầm chừng 10 con, nếu giá heo tiếp tục giảm, tôi sẽ “treo chuồng””.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo thông tin, phần lớn người chăn nuôi heo trên địa bàn huyện chăn nuôi theo quy mô nhỏ, lẻ, chỉ từ 5-20 con. Hiện thương lái thu mua heo hơi chỉ dao động ở mức 48.000-50.000 đồng/kg, heo giống giảm chỉ còn 800.000 đồng/con. Với giá heo xuống thấp như hiện nay, người chăn nuôi cần thận trọng trong việc tái đàn.

Theo một số thương lái, nguyên nhân giá heo hơi giảm do nguồn cung dồi dào trong khi lượng tiêu thụ chậm. Điều đáng nói là, giá heo hơi giảm sâu trong thời gian qua nhưng chi phí chăn nuôi mỗi ngày lại tăng thêm. Đến thời điểm này, giá cám tăng trên 100.000 đồng/bao 50kg, hiện ở mức 350.000 đồng/bao cho heo sinh sản; trên 400.000 đồng/bao 50kg cho heo thịt.

Với mức giá thức ăn này cộng với công chăm sóc thì trung bình mỗi con heo từ lúc bắt đầu nuôi đến khi xuất chuồng chi phí khoảng 5,5 triệu đồng/con, trong khi trước đây chi phí này chỉ khoảng 3,5-4 triệu đồng/con. Bên cạnh đó, các loại thuốc thú y, tiền điện, nước, chi phí thuê nhân công và xây dựng chuồng trại,... cũng tăng cao làm gia tăng “gánh nặng” cho người chăn nuôi heo.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Huỳnh Thị Kim Phượng cho biết, trước tình trạng chi phí đầu vào tăng, giá thức ăn không có dấu hiệu giảm, ngành Chăn nuôi tỉnh khuyến cáo người chăn nuôi heo cẩn trọng tái đàn, bảo đảm sự phát triển ổn định. Đồng thời, các hộ chăn nuôi cần thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ, lẻ, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để bảo vệ đàn heo, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Thiết nghĩ, để tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi heo, ngành chức năng cần tìm giải pháp kéo giảm giá các loại thức ăn chăn nuôi. Ðặc biệt, cần tổ chức lại việc chăn nuôi heo gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm phù hợp theo từng thời điểm trong năm nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu và ổn định giá cả đầu ra cho người chăn nuôi để có lãi./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết