Tiếng Việt | English

07/10/2020 - 15:15

Đưa nước sạch về nông thôn

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Lức, tỉnh Long An thực hiện tốt Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần giải bài toán thiếu nước sử dụng, nhất là trong thời điểm hạn, xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân được vay vốn Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường để đầu tư đường ống và xây dựng nhà tiêu

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa - Phạm Văn Khanh cho biết: “Cứ vào mùa nắng, người dân trên địa bàn xã thường chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, nhất là những năm gần đây khi tình hình hạn, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp làm hầu hết giếng nước đều nhiễm mặn. Trong đó, tập trung nhiều ở ấp 3, 4 và 5 với trên 850 hộ. Để giải quyết tình trạng thiếu nước, huyện đang thi công đường ống và đưa nước sạch về với người dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chắc chắn khi đường ống hoàn thành, người dân trong xã sẽ không còn chịu cảnh thiếu nước, đời sống sẽ không ngừng được nâng lên”.

Về xã Thạnh Hòa vào một ngày cuối tháng 9, chúng tôi thấy niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của nhiều người dân nơi đây, vì mong ước có nguồn nước sạch sử  dụng đã trở thành hiện thực.

Ông Thi Văn Vũ, ngụ ấp 4, xã Thạnh Hòa, trải lòng: “Chia sẻ kinh phí với Nhà nước trong việc kéo nước sạch về sử dụng, gia đình tôi nói riêng, người dân ấp 4 nói chung đóng góp 3 triệu đồng/hộ để thi công đường ống. Ngoài ra, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho người dân vay vốn Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường, mỗi hộ 20 triệu đồng đầu tư làm nhà vệ sinh, mua đường ống kéo nước về sử dụng. Giờ đây, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ cần đường ống thi công hoàn thành là có nước sạch sử dụng”.

Năm trước, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ngụ ấp 4, xã Bình Đức, xây nhà mới. Nhờ được địa phương tạo điều kiện vay vốn Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng, bà Ngân lắp đặt đồng hồ nước, hệ thống dẫn nước sạch, xây nhà vệ sinh phục vụ sinh hoạt thuận tiện.

Bà Ngân phấn khởi nói: “Gia đình tôi thường chứa nước trong các bồn để dùng dần, chủ yếu để nấu ăn. Còn nước để tắm thường dùng mô tơ kéo nước sông và nước giếng lên lóng phèn sử dụng. Sợ lâu ngày không bảo đảm sức khỏe nên khi xây nhà mới, tôi đăng ký vô nước máy để sử dụng. Vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội lãi suất thấp, cách trả dễ dàng nên  tôi rất an tâm”.

Huyện đang thi công đường ống đưa nước sạch về với người dân

Nước sạch và vệ sinh môi trường là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hơn hết, đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Lức - Phạm Văn Kiệt cho biết: “Hiện nay, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có tổng dư nợ 78.230 triệu đồng, với 6.823 công trình nước sạch, 6.858 công trình vệ sinh. Đối tượng được hưởng chương trình tín dụng này là các hộ gia đình đang cư trú hợp pháp tại địa phương chưa có công trình nước sạch và vệ sinh môi trường hoặc đã có nhưng không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Thời gian hoàn trả vốn 5 năm, lãi suất 9%/năm”.

Hiện nay, tình hình hạn, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, nguồn nước hệ thống kênh, rạch cạn kiệt, ô nhiễm thì việc tạo điều kiện cho người dân có nước sạch sử dụng là điều cần thiết. Tin tưởng rằng, thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Lức tiếp tục duy trì, mở rộng đối tượng vay vốn theo nhu cầu, hướng đến cải thiện chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là giúp người dân chủ động hơn trong công tác phòng, chống hạn, mặn./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết