Tiếng Việt | English

02/02/2022 - 16:20

Dọn 'tổ' đón 'đại bàng' trong thu hút đầu tư

Với các chủ trương, chính sách hợp lý, đúng đắn, cộng với việc khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, chú trọng đầu tư hạ tầng, thường xuyên đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại,... Long An trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, vươn lên thành “điểm sáng” trong vùng, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Điểm đến hấp dẫn

Từ nhiều năm qua, Long An trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi tỉnh có vị trí đặc biệt thuận lợi khi là cửa ngõ của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giáp ranh TP.HCM, kết nối miền Đông với miền Tây Nam bộ. Hệ thống hạ tầng giao thông thủy - bộ thuận lợi, được tỉnh chú trọng đầu tư, nâng cấp trong suốt quá trình phục vụ phát triển KT - XH địa phương cũng như thu hút đầu tư.

Diện tích đất công nghiệp cho thuê tương đối lớn cùng với nhà xưởng được xây dựng sẵn có thể đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của các nhà đầu tư. Đặc biệt, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách hợp lý, đúng đắn, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh; đồng thời, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, thường xuyên đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại,... Những yếu tố đó góp phần đưa Long An trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Long An tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 nhà đầu tư trong ngày 05/11/2021 (trong đó có 2 dự án FDI do Hàn Quốc và Nhật Bản làm chủ đầu tư)

Công ty (Cty) TNHH Chutex International (huyện Đức Hòa) là DN FDI với 100% vốn từ Singapore. Đây là đơn vị chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu, không chỉ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính mà còn giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Đại diện Cty - Erng Sow Ngoh nhấn mạnh, Long An có nhiều điều kiện thuận lợi để DN đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong suốt quá trình đầu tư và hoạt động tại đây, địa phương luôn hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho Cty. Nhờ đó, Cty yên tâm phát triển sản xuất. Minh chứng trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, lãnh đạo tỉnh triển khai đầy đủ, nhanh chóng các chính sách, chủ trương từ cấp trên, ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, lao động, tập trung mọi giải pháp sớm khống chế dịch bệnh và mở cửa sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho DN,... Đến nay, Cty cơ bản khôi phục gần như 100% sản xuất.

Dự án Dịch vụ kho bãi, lưu giữ hàng hóa và cho thuê kho bãi với diện tích 79.142m2 tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức) do Cty TNHH Lotte Eco Logis Long An làm chủ đầu tư. Đây là Cty có vốn Hàn Quốc, giai đoạn 1 của dự án là 13.450.549 USD, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quí IV/2023. Dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ trong vòng 1 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ đăng ký và triển khai trong vòng 1 tuần kể từ khi được cấp giấy chứng nhận. Dự án một lần nữa chứng minh, Long An là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư cũng như thể hiện sự quan tâm và kỳ vọng trong thu hút đầu tư như lời cam kết đồng hành cùng DN của lãnh đạo tỉnh.

Theo đại điện Cty TNHH Lotte Eco Logis Long An, Cty rất hài lòng trước cách làm việc, thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận nhanh chóng của địa phương, nhất là ở thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tỉnh nhiệt tình hỗ trợ, tạo điều kiện để Cty sớm đầu tư, thực hiện dự án. Cty nhận thấy, đầu tư tại Long An là một quyết định đúng đắn, hợp lý.

“Điểm sáng” thu hút FDI

Trong suốt quá trình phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh tăng mạnh, nhất là nhà đầu tư FDI không ngừng tăng cả về số dự án lẫn số vốn. Mặc dù dịch bệnh tác động tiêu cực đến tình hình KT - XH nhưng việc thu hút đầu tư FDI của tỉnh vẫn đạt những con số đáng khích lệ. Năm 2021, số vốn đầu tư dự án FDI tăng mạnh so cùng kỳ, trong đó có Dự án Nhà máy Điện LNG Long An I và II với vốn đăng ký hơn 3 tỉ USD. Đây cũng là thời điểm đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Long An khi tỉnh luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút FDI.

Năm 2021, tỉnh tiếp nhận mới 47 dự án FDI với vốn đầu tư cấp mới 3.332,7 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 41 dự án với vốn đầu tư tăng thêm 126 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.127 dự án FDI với vốn đăng ký 9.385,2 triệu USD, trong đó có 588 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.624 triệu USD.

Long An trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài

Thông tin từ UBND tỉnh, để đạt con số trên, ngay từ đầu năm, tỉnh tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ về thu hút đầu tư bằng các hình thức thích hợp, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 như tổ chức đoàn công tác của tỉnh Long An và Tổng Lãnh sự Nhật Bản, các tổ chức, DN Nhật Bản đi khảo sát và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; tiếp và làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc cùng đoàn DN Hàn Quốc đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh; tổ chức thành công Tọa đàm định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao, với sự tham gia của hơn 100 đại điểu, trong đó có đại diện các tập đoàn lớn từ Hàn Quốc, Mỹ, Đức.

Tỉnh tiếp tục trao đổi thực hiện Đề án bổ sung khu kinh tế ven biển Long An vào quy hoạch phát triển Khu kinh tế Việt Nam,... Tổ chức đối thoại định kỳ với các DN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp nhanh chóng phục hồi và phát triển sản xuất do ảnh hưởng của Covid-19.

Từ những con số “biết nói” chứng minh trong nhiều năm qua, Long An luôn là một trong những tỉnh dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong tốp những địa phương thu hút nhiều nguồn vốn FDI nhất trên cả nước. Điều này cũng đồng nghĩa, tỉnh nhà đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, một địa phương năng động, tích cực, chủ động trong các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế và tìm kiếm các cơ hội phát triển./.

Năm 2021, tỉnh tiếp nhận mới 47 dự án FDI với vốn đầu tư cấp mới 3.332,7 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 41 dự án với vốn đầu tư tăng thêm 126 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.127 dự án FDI với vốn đăng ký 9.385,2 triệu USD, trong đó có 588 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.624 triệu USD.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết