Tiếng Việt | English

24/03/2022 - 14:32

Doanh nghiệp bị phản ánh chở tole, thép quá tải trọng, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm tra

Sau khi nhận được phản ánh về việc xe chở tole, thép xuất phát từ một cảng ở huyện Bến Lức thường xuyên chở quá tải trọng, Sở giao thông vận tải Long An đã chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm tra việc các doanh nghiệp vận chuyển quá tải (ảnh N.V.C)

Theo Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải – Lê Văn Viên, thanh tra giao thông sẽ tiến hành thành lập tổ kiểm tra, xử lý vi phạm chở quá tải trọng ở khu vực ra, vào cảng Cẩm Nguyên (huyện Bến Lức).

Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn cho biết, ở những khu vực, tuyến đường có mật độ ra, vào cảng, có xe trọng tải lớn lưu thông đông đúc, thanh tra giao thông chú trọng sử dụng trạm cân lưu động để kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm chở quá tải trọng. Tuy nhiên, trạm cân lưu động giao cho đơn vị quản lý, sử dụng cũng còn ít khi mới có 2 cái. “Ngoài sử dụng trạm cân lưu động, nhiều lúc phát hiện phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng, thanh tra cũng yêu cầu đưa phương tiện vào trạm cân của các doanh nghiệp ở gần đó để kiểm tra. Nếu vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Nguyễn Thành Ngoãn thông tin.

Cũng theo ông Ngoãn, hiện nay phương tiện lưu thông ra, vào cảng ở địa bàn huyện Bến Lức rất nhiều. Trước đây, Sở có đề xuất lắp đặt trạm cân cố định ở tuyến đường vào cảng để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm xe chở quá tải trọng, nhưng đến nay chưa thực hiện được. 

Trước đó, ngày 22/3, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM gửi văn bản đến Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, phản ánh thực trạng xe quá tải trọng tại cảng Cẩm Nguyên (huyện Bến Lức, Long An) cùng hình ảnh chứng minh. Theo đó, đơn vị này phản ánh một số doanh nghiệp vận tải có hành vi chở 5 đến 6 cuộn tôn trên một chuyến xe và thực hiện bốc, dỡ, xếp hàng hóa ngay tại cảng Cẩm Nguyên. 

Đối chiếu quy định tại điều 17, thông tư 46/2015 - BGTVT, đối với tổ hợp xe đầu kéo sơmi rơ mooc có tổng số trục bằng sáu hoặc lớn hơn khoảng cách từ tâm chốt kéo đến tâm trục bánh xe đầu tiên của sơmi rơ mooc, thì giới hạn tổng trọng lượng dưới 48 tấn. 

Trong khi đó, trọng lượng thông thường một cuộn tole tiêu chuẩn của các thương hiệu lớn sản xuất là 10 - 20 tấn. Nhưng các xe tại cảng Cẩm Nguyên chở 5 đến 6 cuộn tôn, vượt quá mức tải trọng cho phép.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nhấn mạnh, việc chở quá tải trọng gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Chẳng hạn xe dễ hư hỏng, hàng hóa trên xe không được bảo đảm, gây nguy hiểm cho các xe khác trên đường, làm mất trật tự giao thông, hạ tầng giao thông xuống cấp... Chở quá tải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, giảm cước phí vận chuyển để hút khách hàng, ảnh hưởng các doanh nghiệp vận tải khác và tác động đến xã hội. 

Lo ngại một số doanh nghiệp vận tải chở tôn, thép quá tải gây nhiều hệ lụy nguy hiểm, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM gửi văn bản phản ánh sự việc, kèm hình ảnh chứng minh đến cơ quan chức năng tỉnh Long An để xem xét, chấn chỉnh./.

Đức

Chia sẻ bài viết