Tiếng Việt | English

12/12/2024 - 10:11

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP

Thời gian qua, các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Long An được giao lưu, kết nối với DN các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phát huy giá trị sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh triển khai, thực hiện và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương, nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Đến nay, toàn tỉnh có 232 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP (trong đó, 47 sản phẩm 4 sao và 185 sản phẩm 3 sao) thuộc các nhóm ngành: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh.

Tỉnh thường xuyên tổ chức và tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh tại các sự kiện, hội chợ triển lãm, hội nghị ký kết. Đồng thời, thông tin, tạo điều kiện, hỗ trợ các chủ thể tham gia nhiều hội chợ khác trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, cùng với tạo điều kiện để các sản phẩm đạt chứng nhận, các cấp chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh có nhiều chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá giúp các sản phẩm OCOP được tiêu thụ tốt qua ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử. Hiện trên địa bàn tỉnh xây dựng 6 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP, vào cuối tháng 11 vừa qua, Huyện Đoàn Tân Thạnh chính thức khai trương cửa hàng chuyên bán các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện và đây cũng là cửa hàng do câu lạc bộ thực hiện. Tại đây, người tiêu dùng có thể tìm thấy các sản phẩm từ sen, gạo sạch, nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi cùng các đặc sản của vùng đất Tân Thạnh.

Lãnh đạo huyện Tân Thạnh tham quan các gian hàng OCOP do Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện thành lập điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng có kết hợp quán cà phê

Cửa hàng không chỉ là nơi trưng bày và bán hàng mà còn giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và được giám sát chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc kết nối và hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng của các tổ chức đoàn thể, khuyến khích người dân ủng hộ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Bùi Thị Thúy An cho biết, cửa hàng là "cầu nối" đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài huyện. Nhờ đó, các DN, hợp tác xã và người sản xuất sẽ có thêm động lực để đầu tư nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Qua đó không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương mà còn khẳng định giá trị của các sản phẩm OCOP, giúp sản phẩm tiếp cận sâu, rộng hơn với thị trường, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành Nông nghiệp.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP đã có thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng, đặc biệt doanh số bán ra ngày càng tăng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể. Chương trình OCOP đã được thành lập và kiện toàn kịp thời từ cấp tỉnh đến cấp huyện.

Thông qua việc tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm đánh giá, phân hạng đã có bước tiến về chất lượng sản phẩm, đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác. Nhiều sản phẩm được ký kết hợp đồng tiêu thụ với các siêu thị, nhà phân phối lớn. Chương trình được triển khai, khuyến khích các DN, hợp tác xã, chủ thể đầu tư vào nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Xây dựng thương hiệu cho hàng hóa

Sau thời gian triển khai Chương trình OCOP, đến nay, tỉnh có nhiều sản phẩm uy tín, thương hiệu và được nhiều khách hàng lựa chọn. Anh Lưu Minh Phụng - chủ Cơ sở mật ong Phụng Lành (xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng), cho biết: “Gia đình tôi làm nghề nuôi ong lấy mật nhưng trước đây quy mô nhỏ, chưa đầu tư mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc,... chủ yếu chỉ bán nhỏ, lẻ nên thương hiệu mật ong của gia đình chưa được nhiều người biết đến. Từ khi đăng ký tham gia chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn và được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm có đầy đủ nhãn mác, người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc nên việc tiêu thụ cũng thuận lợi và tạo được thương hiệu mật ong Phụng Lành".

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và địa phương, anh có cơ hội tham gia nhiều hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm với nhiều khách hàng hơn, giúp gia đình có thêm nhiều điểm phân phối mật ong hơn.

Sản phẩm mật ong của hộ kinh doanh Phụng Lành (huyện Tân Hưng) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao 

Hiện gia đình thả nuôi 250 đàn ong để tạo mật. Mật ong Phụng Lành được cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh với dạng chai thủy tinh loại 500ml và 1.000ml. Anh Phụng cho biết, với giá bán 150.000 đồng/0,5 lít; 250.000 đồng/lít, trung bình lợi nhuận khoảng 25 triệu đồng/tháng, giúp kinh tế gia đình phát triển.

Năm 2003, khởi đầu từ một hộ kinh doanh gia đình nhỏ, lẻ, thương hiệu Chả giò Kim Ngọc Food (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) của ông Lê Ca Bin đã trải qua hành trình 21 năm phát triển để vươn lên thành công ty (Cty) uy tín với 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Nhờ không ngừng nghiên cứu, cải tiến chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, thương hiệu này không chỉ khẳng định được vị trí trên thị trường mà còn trở thành đặc sản nổi tiếng của TP.Tân An.

Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Chả giò Kim Ngọc Food - Lê Ca Bin cho biết, Cty đầu tư dây chuyền sản xuất khép kín, kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào, chế biến đến đóng gói và vận chuyển.

Hiện nay, Cty sở hữu 8 sản phẩm OCOP 3 sao, bao gồm: Chả giò xốp thịt heo, chả giò rế thịt heo, chả giò xốp con tôm, chả giò rế con tôm, chả giò xốp chay, chả giò rế chay, chả giò hải sản phô mai và lạp xưởng tươi. Sản phẩm hiện đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, mang đến sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng.

Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Chả giò Kim Ngọc Food (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) chế biến sản phẩm chả giò mỗi ngày nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường

Ông Lê Ca Bin nhấn mạnh: “Việc được công nhận là sản phẩm OCOP không chỉ khẳng định chất lượng mà còn mở ra cơ hội để Cty tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

Thông qua những sự kiện này, chúng tôi có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, nhận được những đóng góp quý báu về hương vị và mẫu mã sản phẩm. Từ đó, Cty liên tục điều chỉnh, cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng”.

Những nỗ lực xúc tiến thương mại của Chả giò Kim Ngọc Food không chỉ giúp thương hiệu vươn xa mà còn góp phần quảng bá đặc sản Long An đến với nhiều thị trường trong và ngoài nước. Đây là minh chứng rõ nét cho tiềm năng của các sản phẩm OCOP khi được đầu tư bài bản và gắn liền với chiến lược phát triển bền vững.

Để hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường, đưa sản phẩm OCOP vươn xa, các sở, ngành liên quan phối hợp tăng cường quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Qua đó, khơi dậy tiềm năng, lợi thế cũng như nâng tầm giá trị nông sản và sản phẩm OCOP, góp phần phát triển Chương trình OCOP của tỉnh có chiều sâu, hiệu quả và bền vững./.

Thu Thảo - Khánh Duy

Chia sẻ bài viết