Tiếng Việt | English

17/01/2022 - 15:03

Đáo hạn chứng khoán phái sinh ảnh hưởng gì đến thị trường?

Trong thị trường chứng khoán phái sinh, ngày đáo hạn được xem là ngày rất quan trọng. Tuy nhiên thực tế không phải ai cũng hiểu hết về ý nghĩa của ngày này. Vậy đáo hạn chứng khoán phái sinh là gì? Nó có ảnh hưởng gì như thế nào đến thị trường chứng khoán?

Đáo hạn chứng khoán phái sinh là gì?

Ngày đáo hạn chứng khoán phái sinh - Expiration date là ngày có hiệu lực cuối cùng của các hợp đồng phái sinh. Trước hoặc trong ngày này, những nhà đầu tư phải quyết định được họ sẽ làm gì với vị trí của mình.

Trước khi tiến hành đáo hạn người nắm giữ hợp đồng có thể chọn lựa thực hiện quyền chọn, đóng vị thể ghi nhận lãi lỗ hoặc để nguyên 1 hợp đồng không có giá trị đáo hạn.

Ngày đáo hạn chứng khoán phái sinh là ngày có hiệu lực cuối cùng của các hợp đồng phái sinh

Thời điểm chứng khoán phái sinh đáo hạn

Khác với thị trường chứng khoán cơ sở, mỗi một hợp đồng tương lai trong chứng khoán phái sinh đều được nêu rõ ràng thời gian đáo hạn. Vào ngày này những giao dịch của hợp đồng sẽ bị ngừng lại và chuyển thành tiền mặt.

Thời gian đáo hạn được quy định là thứ 5 lần thứ 3 trong tháng đáo hạn hợp đồng. Tại bất cứ thời điểm nào cũng luôn có 4 hợp đồng tương lai được giao dịch. Trong số đó, những tháng đáo hạn lần lượt là tháng hiện tại, tháng kế tiếp và tháng cuối cùng của 2 quý gần nhất.

Thời gian đáo hạn được quy định là thứ 5 lần thứ 3 trong tháng

Với thị trường chứng khoán nhiều biến động, 

Đáo hạn phái sinh có ảnh hưởng tới thị trường không?

Thị trường luôn luôn có sự biến động mạnh trước ngày đáo hạn phái sinh. Tại thời điểm đáo hạn phái sinh là lúc những nhà đầu tư thể hiện vị thế của mình. Với lợi thế giao dịch 2 chiều và có khả năng gia tăng lợi nhuận ngay cả khi thị trường giảm vậy nên nó được nhiều người lựa chọn để đầu tư.

Hoạt động đáo hạn gây nên sự chú ý bởi sự biến động đột ngột và bất ngờ của chỉ số VN30 trên thị trường chứng khoán cơ sở. Trong khi bản chất thực của thị trường phái sinh là quan tâm và để ý đến kết quả đầu tư lỗ hoặc lãi khi hợp đồng tương lai đến kỳ đáo hạn.

Thống kê từ năm 2017 (khi thị trường phái sinh ra đời) cho đến nay những phiên ATC đều có sự tăng - giảm đột ngột trước khi bước vào ATC. Đa phần là giảm chứ ít khi tăng, giá những mã luôn có sự chênh lệch trước phiên ATC. Do đó, những nhà đầu tư cũng cần theo dõi biến động, phân tích và đưa ra dự báo thị trường.

Ngay trong thời điểm đáo hạn, thị trường có xu hướng bán mạnh bởi khối tự doanh công ty chứng khoán nhằm kiếm lời từ sự chênh lệch chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai VN30. Thông qua điều này, Taichinhz có nhận định rằng chứng khoán phái sinh ở Việt Nam phù hợp và tương thích với tổ chức hơn là các cá nhân đơn lẻ.

Thị trường luôn luôn có sự biến động mạnh trước ngày đáo hạn phái sinh

Những lưu ý khi giao dịch chứng khoán phái sinh trong ngày đáo hạn

Ngày đáo hạn hợp đồng tương lai là thời điểm rất quan trọng. Nếu không hiểu rõ và nắm bắt kịp thời, thì tài khoản của nhà đầu tư có thể bị hao hụt do không đóng hoặc mở vị thế đúng cách khi kết thúc ngày giao dịch.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ để có vị thế tốt, kiểm soát vốn tôt. Tránh việc vay tiền nóng dẫn đến nhiều rủi ro.

Với những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp các bạn hiểu ngày đáo hạn chứng khoán phái sinh là gì và ảnh hưởng của nó đến thị trường chứng khoán. Chính điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư chủ động hơn trong quá trình đầu tư của mình./.

MH

Chia sẻ bài viết