Tiếng Việt | English

16/10/2024 - 08:26

'Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công'

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc dân vận (DV) rất quan trọng. DV kém thì việc gì cũng kém. DV khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Long An triển khai nhiều cách làm mới, mô hình sáng tạo. Từ đó, phát huy sức mạnh của nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần thúc đẩy KT-XH, củng cố, thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Qua thực hiện công tác dân vận khéo, người dân đồng thuận đóng góp kinh phí và hiến đất, ngày công lao động để xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn tại các địa phương

Gắn với lợi ích của người dân

Với vai trò làm “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực triển khai nhiều hoạt động gắn với lợi ích thiết thực của người dân.

Qua tuyên truyền, vận động, hàng quí, người dân tích cực đóng góp kinh phí và hiến đất, ngày công lao động với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng để xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn tại các địa phương.

Cùng với đó, công tác vận động nhà hảo tâm chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm.

Quí III/2024, MTTQ Việt Nam các cấp vận động xây dựng và sửa chữa 120 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 8,6 tỉ đồng; 37 căn nhà tình thương, mái ấm Công đoàn, nhà Đồng đội;... trị giá hơn 2,2 tỉ đồng.

MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác dân vận khéo để chăm lo cho người dân thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Bà Kiều Thị Thêm (ấp 1, xã Long Khê, huyện Cần Đước) cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng nhưng gia đình không có khả năng xây mới hay sửa chữa. Tôi rất vui vì được chính quyền quan tâm hỗ trợ tiền sửa chữa ngôi nhà khang trang, ấm áp”.

Cùng với đó, lực lượng vũ trang trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phối hợp, hiệp đồng các phương án đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời, lực lượng vũ trang quan tâm chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác DV, tích cực tổ chức các hoạt động giúp dân và công tác an sinh xã hội, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh và triển khai phong trào thi đua DV khéo trên các lĩnh vực.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng quan tâm, tập trung lãnh đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị gắn với công tác DV. Hệ thống DV các cấp tích cực tham mưu cấp ủy Đảng lãnh đạo, triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua DV khéo. Nhằm thực hiện đạt chủ đề công tác DV năm 2024, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), nhân rộng điển hình DV khéo. MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội cần theo dõi, nắm bắt những những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc để tham mưu, đề xuất lãnh đạo địa phương giải quyết hiệu quả, kịp thời”.

Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Phạm Văn Bốn

Nhiều mô hình “do dân, vì dân”

Thực hiện chủ đề “Công tác DV trong tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trên địa bàn tỉnh” năm 2024 của Ban DV Tỉnh ủy, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng quan tâm cải cách thủ tục hành chính, 10/10 xã, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và áp dụng chữ ký số trong văn bản điện tử.

Không chỉ đổi mới phương thức hoạt động, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp còn tăng cường công tác DV bằng xây dựng nhiều mô hình DV khéo gắn với quyền, lợi ích của người dân.

MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Vĩnh Hưng triển khai nhiều hoạt động thực hiện mô hình dân vận khéo “do dân, vì dân”

Cụ thể là các mô hình: Tổ DV khéo trong công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính; 4 xin, 4 luôn (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); Khéo tuyên truyền vận động cán bộ, công chức xã xây dựng phong cách gần gũi, trách nhiệm với nhân dân; 5 biết, 4 không (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; không phiền hà, sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc; không yêu cầu); Lấy cải cách hành chính là thước đo cho sự hài lòng của người dân, làm cho dân tin, dân yêu và giúp đỡ lực lượng công an góp phần bảo đảm an ninh, trật tự;...

Trưởng ban DV Huyện ủy Vĩnh Hưng - Võ Hồng Lĩnh đánh giá: “Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, các mô hình được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Qua đó, góp phần thay đổi tinh thần, thái độ cũng như tích cực áp dụng các hoạt động chuyển đổi số để phục vụ tốt yêu cầu của người dân. Việc thực hiện các mô hình còn tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc; nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, hướng đến sự hài lòng cho người dân”.

Ngoài ra, huyện còn triển khai nhiều mô hình DV khéo trên các lĩnh vực như Khéo tuyên truyền, vận động người dân phát triển sản phẩm OCOP; Đường cờ Tổ quốc; Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, thanh bình; Phòng, chống và tố giác tội phạm; Vận động hội viên, nông dân tham gia vào vùng lúa ứng dụng công nghệ cao; Giữ gìn công viên, đường phố xanh, sạch, đẹp; Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình; Khéo vận động thực hiện hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo;...

Khơi dậy sức mạnh toàn dân

Năm 2024, Huyện ủy Đức Hòa ban hành Chỉ thị số 50-CT/HU, ngày 10/6/2024 về triển khai, thực hiện chủ đề công tác DV năm 2024 “Công tác DV trong tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân” trên địa bàn huyện. Ban DV ban hành Kế hoạch số 39-KH/BDVHU-UBND, ngày 31/5/2024 phối hợp giữa Ban DV Huyện ủy với UBND huyện về nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2024.

Theo đó, nhiều hoạt động được triển khai giúp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, củng cố, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước.

Huyện Đức Hòa thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, góp phần thực hiện tốt chủ đề công tác dân vận năm 2024 của Ban Dân vận Tỉnh ủy

Với phương châm “Hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, Ban DV Huyện ủy phối hợp tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng với đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đây được xác định vừa là nhiệm vụ xuyên suốt, vừa là kênh thông tin quan trọng, là “cầu nối” giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Trưởng ban DV Huyện ủy Đức Hòa - Phạm Văn Đồng thông tin: “Công tác DV luôn được huyện xem là khâu then chốt nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân. Vì vậy, nội dung, phương thức hoạt động luôn được đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DV. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ thực hiện công tác DV khéo đã tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện tốt 4 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm và các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống”.

Nhờ thực hiện tốt công tác DV theo lời dạy của Bác Hồ, công tác DV không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và mang hiệu quả thiết thực. Với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo tại các địa phương, đơn vị đã củng cố niềm tin, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, bởi vì “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”./.

Các công trình phúc lợi đều được xã thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” nên tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Thời gian qua, gia đình tôi luôn đồng thuận tham gia các cuộc vận động, phong trào do địa phương phát động”.

Chị Võ Thị Riêng (ấp 3, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa)

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết