Tiếng Việt | English

11/10/2023 - 08:53

Cùng quan tâm, chăm lo cho người cao tuổi

Công tác chăm lo cho người cao tuổi (NCT) luôn được Đảng và Nhà nước cũng như toàn xã hội quan tâm đặc biệt. Cụ thể hóa sự quan tâm đó, thời gian qua, nhiều chiến dịch chăm sóc sức khỏe (CSSK) tại cộng đồng được triển khai nhằm giúp NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được triển khai nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”

Bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khi thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của các địa phương. Dành sự quan tâm đặc biệt với NCT, Đảng và Nhà nước ta đưa ra nhiều chủ trương và ban hành, triển khai nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo ra các khuôn khổ pháp lý để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT.

Theo Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền, tỷ lệ NCT tăng nhanh cả về số lượng và tỷ trọng trong dân số. Hiện toàn tỉnh có trên 27.390 NCT được hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội, trên 36.580 cụ hưu trí, mất sức được chi trả bảo hiểm y tế miễn phí.

Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và chương trình công tác lớn của Hội NCT Việt Nam đề ra. Điển hình là huy động mọi nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài chăm lo đời sống, NCT còn được quan tâm, bảo vệ sức khỏe.

Giai đoạn 2018-2022, Hội NCT các cấp trong tỉnh tổ chức thăm bệnh trên 3.810 cụ và tặng quà, tiền mặt với số tiền trên 796 triệu đồng; tổ chức khám bệnh miễn phí cho 3.270 NCT với số tiền trên 1 tỉ đồng; mổ mắt miễn phí cho 52 cụ với số tiền trên 220 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Hội còn đến chia buồn, phúng điếu 2.014 cụ qua đời với số tiền trên 1,7 tỉ đồng.

Người cao tuổi được xét nghiệm máu miễn phí trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh

Bên cạnh đó, nhiều chiến dịch CSSK NCT được triển khai tại các địa phương trong tỉnh. Hoạt động y tế cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tạo sự an tâm cho người thân và gia đình. Có mặt tại buổi khám sức khỏe NCT miễn phí tại Trạm Y tế xã Long Định, huyện Cần Đước ngay từ sáng sớm, bà Trần Thị Nghiệm (ấp 2, xã Long Định) cho biết: “Trước giờ sức khỏe ổn định, không cảm thấy bất thường nên tôi cứ nghĩ không mắc bệnh gì. Nhờ có buổi khám bệnh miễn phí này, tôi mới biết mình mắc bệnh tăng huyết áp. Qua thăm khám, bác sĩ tư vấn chế độ ăn uống hợp lý, uống thuốc đúng liều lượng và thường xuyên kiểm tra để biết được tình trạng sức khỏe của bản thân”.

Được biết, huyện Cần Đước tổ chức Chiến dịch CSSK NCT tại các xã, thị trấn trên địa bàn từ ngày 17/7 đến 20/9/2023, góp phần đạt chỉ tiêu CSSK NCT năm 2023. Bác sĩ Võ Thị Mộng Thu - khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Cần Đước, cho biết: “Trong quá trình thực hiện Chiến dịch CSSK NCT trên địa bàn huyện, đa số NCT mắc bệnh tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim. Đối với bệnh nhẹ, các bác sĩ kê toa thuốc và tư vấn NCT chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp. Trường hợp bệnh nặng thì hướng dẫn NCT lên tuyến trên để được khám và điều trị kịp thời”.

Chăm sóc và phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT chính là tiếp nối truyền thống “kính lão đắc thọ” của dân tộc. Trong xu thế già hóa dân số, hoạt động CSSK NCT cần được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm hơn nữa, bởi còn nhiều NCT không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn trong khi dịch vụ y tế chuyên dành cho NCT chưa đáp ứng yêu cầu./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết