Tiếng Việt | English

16/12/2021 - 13:50

Chương trình OCOP: Nâng tầm nông sản địa phương

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Long An đã và đang phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, góp phần xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và nâng tầm nông sản chủ lực của địa phương.

Phát triển nông sản chủ lực của từng địa phương

Xác định OCOP là một trong những chương trình quan trọng, góp phần thúc đẩy nhanh việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp cũng như phát huy nội lực và gia tăng giá trị nông sản ở địa phương, thời gian qua, tỉnh có nhiều chính sách, chương trình tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tốt chương trình.

Qua thời gian thực hiện, đến nay, tỉnh có 26 sản phẩm (SP) được đánh giá, công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó, 18 SP đạt 4 sao và 8 SP đạt 3 sao, nhất là có 4 SP đủ tiêu chuẩn đang làm hồ sơ, thủ tục để trình Trung ương công nhận SP OCOP Quốc gia đạt 5 sao.

Thông qua chương trình này, các địa phương và nông dân đã nhận thức được tính ưu việt của các SP đạt chuẩn OCOP ở địa phương. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh khẳng định: “Chương trình Mỗi xã một SP có ý nghĩa quan trọng không chỉ riêng Long An mà hầu hết các địa phương trong cả nước.

Đây là chương trình nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập cho nông hộ, cộng đồng. Đây được xem là nội dung quan trọng để góp phần hoàn thành tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Và giờ đây, các chủ thể đã nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình OCOP nên mạnh dạn đăng ký tham gia”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh (thứ 2, trái qua) kiểm tra, thẩm định các sản phẩm đăng ký chương trình OCOP

Tận dụng tài nguyên bản địa, Công ty (Cty) TNHH Thương mại Sản xuất PURE (huyện Thủ Thừa) đã cho ra đời SP “dầu tràm Con Yêu", với 100% tinh dầu nguyên chất của cây tràm gió tại đất Long An. Trải qua nhiều năm, SP đã được thị trường đón nhận và tin dùng. Đáng chú ý hơn khi SP này vừa được UBND tỉnh công nhận và xếp hạng 4 sao OCOP. Cơ duyên để "dầu tràm Con Yêu" phát triển trên đất Long An là trong một lần đi thực tế,

Giám đốc Cty TNHH Thương mại Sản xuất PURE - Nguyễn Quốc Vũ nhận thấy Long An có rất nhiều cây tràm, loài cây dược liệu chính để chiết xuất ra tinh dầu tràm nên quyết định chọn nơi đây để đặt cơ sở sản xuất thứ 2 của Cty, sau tỉnh Quảng Trị. Giám đốc Cty TNHH Thương mại Sản xuất PURE - Nguyễn Quốc Vũ chia sẻ: “Trên cơ sở nhà máy của Cty, chúng tôi phát triển thêm một nhà máy mới ở huyện Thủ Thừa. Ở đây, nguyên liệu sẵn có nên dễ dàng đạt chuẩn về y tế, từ đó giúp SP được nhiều khách hàng tin tưởng hơn”.

Với trang thiết bị, máy móc hiện đại, cùng nguồn nhân lực hiện có, mỗi năm, Cty cho ra thị trường khoảng 10.000 chai dầu tràm, loại 100ml/chai. Hiện nay, công suất tối đa của nhà máy có thể đạt đến 1 triệu chai/năm, nếu đủ nguồn nguyên liệu. Ngoài tinh dầu tràm, Cty còn sản xuất thêm 9 dòng SP khác từ thiên nhiên và rất được thị trường đón nhận.

Chương trình OCOP góp phần nâng tầm nông sản địa phương

Cần Giuộc được biết đến là vùng chuyên canh rau nổi tiếng của tỉnh, trong đó chủ yếu là rau ăn lá, rau gia vị. Theo nhiều doanh nghiệp, các loại rau ăn lá, nhất là rau gia vị trồng tại huyện Cần Giuộc có mùi vị rất đặc trưng. Hiện toàn huyện có trên 1.800ha chuyên canh rau, năng suất khoảng 22 tấn/ha/vụ, sản lượng ước trên 125.000 tấn/năm. Đây là một trong những lợi thế để xây dựng SP OCOP.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Phước Thịnh (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) - Đặng Duy Dũng chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp các cấp, hiện nay, nhóm rau ăn lá Phước Thịnh (rau diếp cá, tía tô, húng quế) đã được đánh giá và công nhận SP đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, nhóm rau ăn lá của HTX Phước Thịnh ngày càng khẳng định được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường; đồng thời, đã vào được các hệ thống siêu thị, Bách hóa Xanh”.

Từ lâu, nhiều người thường dùng lá chùm ngây để nấu canh, thế nhưng anh Phạm Ngọc Anh Tuấn - Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình, lại khéo léo chế biến cây chùm ngây thành nhiều sản phẩm như trà chùm ngây, bột chùm ngây, cháo chùm ngây,… góp phần nâng tầm nông sản địa phương và tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra SP đặc trưng ở địa phương, anh Tuấn còn mạnh dạn làm hồ sơ, thủ tục để tham gia chương trình OCOP của tỉnh. Kết quả, đến nay, SP trà chùm ngây của anh Tuấn được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Tiếp tục nỗ lực

Bên cạnh kết quả đã đạt, việc thực hiện Chương trình OCOP của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, một số người dân chưa nhận thức được lợi ích, ý nghĩa của chương trình, ngại làm các hồ sơ, thủ tục tham gia chương trình; một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa tạo điều kiện để người dân tham gia chương trình OCOP,…

Riêng năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức triển khai, thực hiện chương trình OCCP của tỉnh, công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền về chương trình OCOP khó thực hiện; xúc tiến thương mại (tổ chức và tham gia các hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu SP OCOP) hầu như không triển khai được.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ SP OCOP, giá nguyên phụ liệu tăng dẫn đến chi phí sản xuất tăng, thiếu công nhân sản xuất.

Hiện nay Long An có 26 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng với nhiều SP OCOP đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, được người tiêu dùng tin dùng. Nhờ đó, có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh mạnh dạn tham gia chương trình với mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của địa phương. Đơn cử như Cty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Dược liệu, dược phẩm Đồng Tháp Mười đăng ký tham gia 6 sản phẩm gồm tinh dầu xịt phòng MELAROMA; tinh dầu tràm gió Mộc Hóa Việt Nam; tinh dầu lau sàn MỘC S; kem liền sẹo mù u M.SEO; tinh dầu tràm trà TRA TRA và dung dịch rửa tay khô Melavie. Qua thảo luận, đánh giá, đoàn công tác thống nhất 6 SP trên đạt chuẩn OCOP, trong đó 2 SP đạt 4 sao gồm dung dịch rửa tay khô Melavie và kem liền sẹo mù u M.SEO, 4 SP còn lại đạt 5 sao.

Tổng Giám đốc Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận cũng là Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Dược liệu, dược phẩm Đồng Tháp Mười - dược sĩ Bùi Đắc Thắng cho biết: “Khu du lịch chuyên trồng dược liệu, cũng là nơi chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu. Hiện nay, Cty có nhiều SP được làm bằng cây dược liệu, được khách hàng trong và ngoài nước đón nhận nhưng sức lan tỏa chưa cao. Do đó, việc làm các hồ sơ, thủ tục tham gia chương trình OCOP cũng là một trong những biện pháp giúp Cty quảng bá, giới thiệu SP một cách bài bản, góp phần lan tỏa hơn đến với nhiều người. Mặc dù các sản phẩm của Cty đều đạt 4 sao nhưng thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cải thiện để nâng lên 5 sao nhằm đạt SP OCOP cấp Quốc gia”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho biết thêm: “Với vai trò là cơ quan tham mưu của chương trình này, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, nội dung; tiếp tục đồng hành cùng các chủ thể để hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc" cho họ; đa dạng hóa các phương thức để làm tốt công tác xúc tiến thương mại từ hội chợ, triển lãm đến các sàn thương mại điện tử như bưu điện, trang Vỏ sò, tổ diễn đàn công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,... Đặc biệt, tỉnh sẽ có một chương trình giao thương kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh, trong đó có chương trình OCOP của tỉnh”.

Với sự nỗ lực và quyết tâm này, thời gian tới, chương trình OCOP của tỉnh sẽ ngày càng phát triển, góp phần trong xây dựng thương hiệu, nâng tầm nông sản, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, nhất là giúp các địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết