Tiếng Việt | English

28/10/2024 - 18:49

Cây nho bén rễ trên đất Châu Thành

Giữa những ruộng thanh long bạt ngàn của vùng đất Châu Thành, tỉnh Long An khu vườn nho của anh Lữ Hoàng Phúc (SN 1994) ở xã Bình Quới nổi lên như một "điểm nhấn". Mấy ngày nay, vườn nho thu hút nhiều người đến tham quan, trải nghiệm.

Vườn nho là tâm huyết về ước mơ làm nông của anh Lữ Hoàng Phúc (xã Bình Quới, huyện Châu Thành)

Sinh ra trong gia đình nhà giáo, anh Phúc từng có ý định tiếp nối cha mẹ nhưng tình yêu với nông nghiệp thôi thúc anh rẽ sang một hướng đi khác. Nhớ lại những ngày còn thực tập, anh kể lại với niềm hứng khởi: “Tôi thường tìm hiểu các loại cây trồng trên Internet và một lần tình cờ thấy hình ảnh giàn nho xanh mướt, tôi bị thu hút hoàn toàn và suy nghĩ sẽ trồng một vườn nho như thế”.

Mặc nhiều người cho rằng cây nho chỉ hợp với vùng nắng gió Nam Trung Bộ, anh Phúc vẫn kiên quyết đưa cây về trồng ở xã Bình Quới, huyện Châu Thành. Ban đầu, khó khăn chồng chất khó khăn, cơn mưa lớn đã cuốn trôi giàn nho cùng 300 gốc non mới bén rễ, gây tổn thất không nhỏ.

Không nản lòng, anh kiên trì gia cố giàn, thiết kế giá đỡ bằng sắt thép để cố định dây leo, phủ màng che áp sát giàn rồi dùng dây buộc chặt vào giàn, đào rãnh thoát nước và lắp đặt hệ thống tưới tiêu tự động cho vườn.

Sau hơn một năm rưỡi, anh Phúc thu hoạch 2 đợt nho, đánh dấu thành công bước đầu của một nông dân trẻ. Đợt đầu, anh thu hoạch hơn 200kg nho và đợt hai dự kiến gần 400kg.

Trên diện tích 1.500m², anh trồng nhiều giống nho như nho tím cổ, nho kẹo, nho jasmine,... Mỗi giống nho đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc riêng, từ ánh sáng, độ ẩm đến cắt tỉa và thời gian thu hoạch.

Anh liên tục nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật hiện đại như tưới tự động và bón phân hữu cơ để từng bước hoàn thiện mô hình sản xuất nông nghiệp mới.

Anh Phúc tiếp tục mở rộng quy mô vườn nho và trở thành điểm đến thú vị. Khách đến vườn nho không chỉ được tìm hiểu về kỹ thuật trồng mà còn tận tay hái, thưởng thức những chùm nho chín mọng, tươi ngon ngay tại giàn.

Chị Quỳnh Như - vợ anh Phúc,  chia sẻ: “Khi chồng quyết định thử nghiệm trồng nho, tôi thật sự bất ngờ. Tôi biết anh ấy đam mê nông nghiệp nhưng không nghĩ anh sẽ biến những video trên YouTube thành hiện thực ngay tại vườn nhà mình. Dù gặp nhiều khó khăn, tôi luôn động viên anh bởi tôi muốn anh có cơ hội theo đuổi ước mơ của mình”.

Cán bộ Khuyến nông, Thú y xã Bình Quới - Nguyễn Thanh Duy cho biết: “Bên cạnh thanh long là cây trồng chủ lực, người dân địa phương không ngừng đổi mới với cây ăn trái khác. Dù khởi đầu từ những ý tưởng tự phát nhưng mô hình trồng nho của anh Phúc đang mang lại kết quả khả quan. Bên cạnh đó, tổ khuyến nông sẽ hỗ trợ về hệ thống tưới nước. Thời gian tới, xã tập trung chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng nông sản, tạo nhiều mô hình mới cho nông dân phát triển sản xuất"./.

P.Thảo - Cao Tâm - Nguyễn Xuyến

Chia sẻ bài viết