Tiếng Việt | English

04/11/2019 - 11:50

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương: “Lộn xộn” và thường xuyên xảy ra tai nạn, ùn tắc

Hiện nay, cao tốc TP.HCM - Trung Lương là tuyến đường cao tốc duy nhất nối từ TP.HCM về các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ đang hoạt động, đi qua các tỉnh, thành: TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài 62km (bao gồm cả đường dẫn).


Phương tiện ùn ứ kéo dài

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 6 làn xe được thiết kế tốc độ tối đa 120km/h. Tuy nhiên, do lượng phương tiện tăng nhanh trong thời gian qua nên hiện tốc độ tối đa giảm xuống còn 100km/h. Từ năm 2014, tuyến đường cao tốc này bắt đầu thu phí, nhưng đầu năm 2019 đến nay ngừng thu phí.

Cũng vì vậy, từ đầu năm 2019 đến nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này tăng đột biến dẫn đến tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông rất phức tạp.

Theo ghi nhận, nhiều phương tiện được điều khiển chạy hoặc dừng, đỗ ở làn đường khẩn cấp. Khoảng cách giữa các phương tiện không bảo đảm an toàn, chạy lấn làn, lấn tuyến cứ như là chuyện bình thường. Thậm chí, thời gian qua cũng có nhiều trường hợp điều khiển xe máy chạy lên cao tốc và gây tai nạn.

Vì vậy, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương liên tiếp xảy ra, có ngày xảy ra 3-4 vụ. Thượng tá Lại Văn Út - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thừa nhận, vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường này rất nhiều nên tai nạn gia tăng theo.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, chỉ tính từ ngày 15/12/2018 đến 20/8/2019, trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa bàn tỉnh Long An, tai nạn giao thông xảy ra 16 vụ làm chết 4 người, bị thương 15 người.

Như vụ tai nạn vào khoảng 4 giờ sáng ngày 08/10, ôtô tải (biển kiểm soát 51C-270.52) lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng về Tiền Giang. Khi đến đoạn xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, do không giữ khoảng cách an toàn nên bất ngờ tông vào đuôi ôtô tải (biển kiểm soát 60C-273.79) lưu thông cùng chiều phía trước.

Sau cú va chạm mạnh, đầu ôtô tải 51C-270.52 bị bẹp dúm. Mọi người cạy cửa để cấp cứu các nạn nhân, tuy nhiên, một người tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó.

Là người thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, tài xế Nguyễn Văn Hùng nói: “Cao tốc mà như đường chợ!

Mong ngành chức năng có giải pháp, biện pháp giải quyết tình trạng “lộn xộn” ở tuyến đường này”.

Trước tình hình này, gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa bàn tỉnh Long An. 

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thời gian tới, UBND tỉnh Long An kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn không cho môtô, xe gắn máy đi vào cao tốc.

Đồng thời, tăng cường lực lượng, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm lấn làn, lấn tuyến, dừng xe trên làn đường khẩn cấp, không giữ khoảng cách an toàn, chạy xe quá tốc độ tối đa, dưới tốc độ tối thiểu theo quy định,.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết