Tiếng Việt | English

18/10/2024 - 12:30

Các loại niềng răng dành cho trường hợp răng hô nhẹ

Niềng răng hô nhẹ nên áp dụng phương pháp nào, hay niềng răng có phải nhổ răng không... đó là những câu hỏi mà cứ nhắc đến niềng răng. Với nhiều phương pháp hiện đại ngày nay, người bệnh có thêm nhiều lựa chọn trong khám và điều trị khớp cắn cũng như hạn chế nhổ răng nhằm đảm bảo khả năng ăn nhai của bệnh nhân. Cùng điểm qua các loại niềng răng dành cho răng hô nhẹ.

Răng như thế nào thì được xếp vào răng hô nhẹ

Răng hô nhẹ là trường hợp răng có xu hướng lệch khớp cắn hàm trên, phần răng cửa có biểu hiện chìa ra phía trước từ 20-30 độ so với các răng hàm dưới, tuy nhiên không đáng kể. Trên thực tế, một vài trường hợp bị răng hô nhẹ cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh hoạt hay tính thẩm mỹ của người bệnh.

Tuy nhiên, nếu người bệnh muốn cải thiện khớp cắn và thẩm mỹ vẻ ngoài thì vẫn có thể áp dụng niềng răng để cải thiện tình trạng này. 

Răng hô nhẹ là dấu hiệu của phần răng cửa chìa về phía trước

Có nên niềng răng trong trường hợp răng hô nhẹ

Theo các bác sĩ có kinh nghiệm về niềng răng, tùy vào nhu cầu của mỗi người mà có thể thực hiện niềng răng hoặc không nếu gặp trường hợp hô nhẹ. Tuy nhiên, khuyến khích nên niềng răng để cải thiện khớp cắn, chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ vẻ bề ngoài cho gương mặt; đồng thời, cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng có thể xảy ra do ảnh hưởng của lệch khớp cắn.

Tùy vào từng độ tuổi mà cũng không nên xem nhẹ tính chất quan trọng của phương pháp niềng răng hô nhẹ, đặc biệt là trong độ tuổi phát triển từ 6-12 tuổi, khi đó các răng sữa sẽ được thay thế dần bởi các răng vĩnh viễn. 

Nếu giai đoạn này, trẻ có dấu hiệu hô nhưng không cho được điều trị phù hợp thì sau này khi răng khôn mọc, phần xương hàm phát triển sẽ dễ gặp những vấn đề như thiếu khoảng trống mọc răng, răng mọc lệch thì khả năng cao rất có thể sẽ tiến triển từ răng hô nhẹ thành nặng. Do vậy, niềng răng hô nhẹ là rất cần thiết.

Dù là hô nhẹ, cũng nên niềng răng để tránh tình trạng biến chuyển nặng hơn

Các loại niềng răng hô nhẹ hiện nay

Với nhiều lựa chọn như hiện nay, người bệnh gặp tình trạng hô nhẹ có thể có được tư vấn những phương pháp niềng răng hợp lý. Trong đó, những phương pháp được áp dụng tại đại đa số các nha khoa hiện nay đó là:

Niềng răng bằng mắc cài: Đây có thể nói là phương pháp được chọn nhiều trong số các giải pháp về niềng răng, chỉnh nha hiện nay.

Theo đó, khi lựa chọn phương pháp này, các mắc cài sẽ được gắn lên răng song hành cùng hệ thống dây cung, đảm nhiệm chức năng sắp xếp, điều chỉnh răng về đúng vị trí lý tưởng. Có thể nói, trong số các phương pháp chỉnh nha thì niềng răng mắc cài là một trong những phương pháp cải thiện hô dễ dàng và chi phí nằm ở mức trung bình, phù hợp với tài chính của nhiều người hiện nay. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mắc cài dành cho người bệnh có thể lựa chọn như mắc cài kim loại, cao cấp hơn có thể lựa chọn mắc cài sứ, mắc cài pha lê.

Niềng răng bằng hệ thống mắc cài kim loại là giải pháp niềng phổ biến tại nha khoa hiện nay

Niềng mắc với cài mặt lưỡi: Mắc cài mặt lưỡi có thể xem là phương pháp hiệu quả áp dụng trong việc cải thiện tình trạng răng bị hô từ mức độ nhẹ cho đến nặng, phức tạp.

Tuy nhiên, việc gắn khí cụ vào mặt trong của răng sẽ có kỹ thuật phức tạp hơn so với niềng mặt ngoài và khi ăn uống cũng sẽ dễ dẫn đến bong mắc cài, gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Thêm vào đó, chi phí dành cho một ca niềng mắc cài mặt lưỡi sẽ cao hơn so với mắc cài kim loại từ 2-3 lần.

Niềng răng khay trong suốt: Đây là phương pháp phổ biến hiện nay. Với việc đeo khay trong suốt, người bệnh sẽ có cảm giác thoải mái hơn so với đeo mắc cài kim loại. Các lực di chuyển, đẩy răng trên khay niềng cũng sẽ được tác động chậm dần đều ở các giai đoạn khác nhau.

Có thể nói, trong số các loại niềng răng hô hiện nay thì niềng bằng khay trong suốt được xem là giải pháp cải thiện hô tối ưu và có tính thẩm mỹ cao, tuy nhiên giá thành của phương pháp này khá cao.

Có cần phải nhổ bỏ răng khi niềng không

Tùy vào tình trạng răng, mức độ bị hô của người bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ lần lượt đưa ra những giải pháp phù hợp cho việc niềng răng hô cũng như việc người bệnh có buộc phải nhổ bỏ răng không. 

 Đa phần các trường hợp bị hô nhẹ khi niềng răng sẽ được các chuyên gia chỉ định cần nhổ bỏ đi chiếc răng số 4 nhằm mục đích tạo ra các khoảng trống kéo lùi răng cửa vào bên trong, giải quyết dứt điểm vấn đề bị hô ở người bệnh. 

Trong một số trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể áp dụng những phương pháp khác để kéo lùi hàm mà không cần thiết nhổ răng. Tuy vậy, trong một vài trường hợp đặc biệt, sau khi được các bác sĩ tính toán giai đoạn đóng khoảng, răng vẫn còn tình trạng hô thì lúc này người bệnh sẽ được tư vấn nhổ bỏ 2 chiếc răng số 4 trên cung hàm.

Ngoài việc nhổ bỏ chiếc răng số 4 (nếu có) thì một số trường hợp người bệnh cũng cần phải nhổ đi răng khôn để đảm bảo cho kết quả niềng răng sẽ không bị ảnh hưởng cũng như có thể mang lại hiệu quả cao.

Thêm vào đó, với những chiếc răng khôn có dấu hiệu răng mọc lệch, sẽ gây ra các ảnh hưởng cho răng số 7 của từng cung hàm, điều này sẽ gây khó khăn trong việc chăm sóc, vệ sinh và dễ dẫn đến các bệnh lý liên quan đến răng miệng như bị sâu răng, nướu viêm tấy lan tỏa, xuất hiện tình trạng hôi miệng,.../.

A.T

Chia sẻ bài viết