Tiếng Việt | English

18/05/2021 - 09:50

Bộ đội Biên phòng: Học tập Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An (BĐBP) quán triệt, triển khai, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn lực lượng, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016-2021

Thực hiện với quyết tâm cao

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quán triệt và triển khai tổ chức quán triệt sâu, kỹ nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của chỉ thị gắn với triển khai, thực hiện tốt cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Hàng năm, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và là một trong những giải pháp quan trọng trong việc giáo dục, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Các cấp ủy, chi bộ, đảng bộ cơ sở đã quán triệt và chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể”. 100% cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn gương mẫu xây dựng và thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm của cá nhân một cách cụ thể và thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng, coi đó là nội dung để đánh giá chất lượng cán bộ, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm; đồng thời, xem đây là giải pháp quan trọng để việc học tập và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng và các cơ quan, đơn vị.

Nhiều mô hình, phong trào hay

Nhiều mô hình, chương trình đã được BĐBP tỉnh triển khai, thực hiện: Mô hình Mỗi ngày một chữ nước láng giềng; Hũ gạo tình thương; Tay kéo Biên phòng; Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án; Mỗi ngày một điều luật; Tổ 3 người; chương trình Con nuôi Đồn Biên phòng; Nâng bước em tới trường;… Trong đó, tiêu biểu là mô hình Mỗi tuần một địa chỉ được BĐBP triển khai, thực hiện từ năm 2017 đến nay đã mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền và người dân khu vực biên giới tin tưởng, đánh giá cao.

Đến nay, đơn vị cử 3.450 lượt CBCS phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương dọn vệ sinh nơi công cộng, giúp dân sửa chữa nhà, làm chuồng trại chăn nuôi được 487 địa chỉ là những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người già neo đơn khu vực biên giới; vận động, đóng góp và trực tiếp tham gia xây dựng 7 căn nhà tình thương, tình nghĩa; dọn dẹp 96 lần tại các bia tưởng niệm và nghĩa trang liệt sĩ, làm mới 3,5km đường dây điện, sửa chữa và nâng cấp 2km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 4 cầu nông thôn, trồng 71.500 cây xanh nơi công cộng.

Hay chương trình Nâng bước em tới trường từ năm 2016 đến nay, hàng năm, BĐBP tỉnh tặng 64 suất học bổng cho học sinh nghèo trên khu vực biên giới, tổng trị giá hơn 1,5 tỉ đồng. Những việc làm đó đã phát huy tinh thần đoàn kết quân - dân ngày càng gắn bó, làm cho hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ luôn tỏa sáng trong lòng nhân dân, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, 5 năm qua, lực lượng BĐBP bắt giữ, xử lý 1.024 vụ/613 đối tượng, trong đó 23 vụ, 27 đối tượng ma túy, tang vật thu giữ hơn 90kg ma túy các loại và một số tang vật buôn lậu, vi phạm khác trị giá tang vật thu giữ khoảng 30 tỉ đồng; khởi tố 15 vụ/24 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 400 vụ, nộp ngân sách 1,2 tỉ đồng.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BĐBP quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; phối hợp các lực lượng chốt chặn trên biên giới, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, khép kín trên toàn tuyến, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới, kịp thời phát hiện, bắt giữ và đưa đi cách ly những đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép cũng như phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, tố giác các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu, rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, hiệu quả; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho CBCS về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và ý thức trách nhiệm trong việc học tập và làm theo lời Bác với những việc làm cụ thể, sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hướng dẫn, đôn đốc thường xuyên, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện. Duy trì, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa trong toàn đơn vị, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”./.

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy BĐBP tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết