Tiếng Việt | English

03/12/2020 - 09:46

Bình tĩnh, quyết liệt chống Covid-19

Việc liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP.HCM đưa nước ta đứng trước làn sóng dịch mới. Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ ứng phó dịch Covid-19 vào chiều 01-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác ở mọi địa bàn, trước hết là các thành phố lớn, các khu tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế), trước hết là 2K (khẩu trang và khử khuẩn). TP.HCM thực hiện cấp bách việc điều tra, truy vết, cách ly mọi đối tượng F1, F2.

Cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội ở những nơi có nguy cơ cao, Thủ tướng yêu cầu ngừng đưa người nước ngoài về Việt Nam, tập trung phục vụ sự kiện chính trị lớn của đất nước và Đại hội Đảng. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 ở trên thế giới và tại Việt Nam, sau 88 ngày nước ta không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng thì đến nay đã xuất hiện ca nhiễm bệnh với nguồn lây từ một tiếp viên hàng không. TP.HCM đã lập tức khoanh vùng, truy vết, thực hiện xét nghiệm, cách ly nghiêm túc đối với các trường hợp F1, F2. Theo đó, hơn 2.000 học sinh ở TP.HCM phải tạm nghỉ học vì liên quan đến bệnh nhân 1347. Xảy ra dịch bệnh đợt này nguyên nhân do sự chủ quan và có kẽ hở trong việc cách ly. Nguồn lây từ một tiếp viên hàng không do không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cách ly. Trong thời gian cách ly tại nhà, người này vẫn tiếp xúc với người thân, thậm chí sống chung với bạn dẫn đến việc nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 cho bệnh nhân 1347 và tiếp tục lây lan ra cộng đồng.

Với kinh nghiệm chống dịch từ những đợt dịch trước, chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Cần bình tĩnh, không hoang mang, không lan truyền những tin thất thiệt và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, chắc chắn chúng ta tiếp tục khống chế được dịch Covid-19 như đã từng thành công ở những giai đoạn trước đó./.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết