Appnews do Yeah1 phát triển đã chính thức được giới thiệu đến các cơ quan báo chí. (Ảnh: Appnews)
Sáng 19/9 tại Hà Nội, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 đã tổ chức Hội thảo "Giới thiệu ứng dụng Appnews Việt Nam" đến các cơ quan báo chí.
Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc cho hay, xu hướng quảng cáo truyền thông ở Việt Nam trong những năm gần đây đang giảm trên các loại hình báo in và báo điện tử với nguyên nhân chính là do sự tác động của truyền thông số và mạng xã hội.
Trong giai đoạn 2009 - 2010, trong khi thị phần quảng cáo của báo chí truyền thống cùng truyền hình có xu hướng giảm mạnh và chững lại thì quy mô của quảng cáo kỹ thuật số lại có bước nhảy vọt tăng từ 17 tỉ USD lên đến 38,9 tỷ USD. Và xu hướng quảng cáo trên môi trường số sẽ thành nhu cầu tất yếu cũng như phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.
Cũng trong giai đoạn trên, mặc dù báo chí Việt Nam tăng cả về số lượng phát hành của báo giấy cũng như lượng xem của báo điện tử đạt tới con số 200 triệu views/ngày nhưng thực tế nguồn thu chưa nhiều.
Theo ông Phúc, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam mặc dù đạt 500 triệu USD nhưng 70% lại thuộc về Facebook, Google và các doanh nghiệp xuyên biên giới khác. Như vậy sau 10 năm, báo chí của Việt Nam đã mất tới 50% thị phần quảng cáo trực tuyến.
Trước thực trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông có chủ trương xây dựng hệ sinh thái số của Việt Nam với trọng tâm là mang lại những nội dung tích cực cho người dùng Việt. Trong đó có nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ cho các cơ quan báo chí phát triển, đặc biệt là ở nguồn thu quảng cáo trên môi trường trực tuyến.
Theo ông Phúc, để làm được điều này, một yếu tố quan trọng là báo chí phải tham gia được mô hình báo chí - công ty công nghệ - nhà quảng cáo và ứng dụng Appnews Việt Nam có thể thực hiện được kết nối này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - CEO Yeah1 nhấn mạnh đây là công cụ cần thiết để giải quyết khó khăn mà các cơ quan báo chí trong nước đang phải đối mặt, đó là việc mất thị phần quảng cáo trên môi trường trực tuyến.
Theo ông, Appnews Việt Nam sẽ tạo ra nền tảng chung thống nhất, trên đó, nội dung của tất cả các báo đều được truyền tải. Người đọc chỉ cần tải bất kỳ ứng dụng nào trong hệ thống đều có thể đọc được tất cả tin tức trong hệ thống.
Các ứng dụng trong hệ thống sẽ kéo lưu lượng lẫn nhau. Các báo tận dụng được nguyên hệ sinh thái chung của tất cả các người đọc của mọi tờ báo, giúp giảm được chi phí kỹ thuật, vận hành và giảm bộ phận kinh doanh.
Khi đã tạo ra được một cộng đồng người đọc dùng chung của nhiều báo, Appnews Việt Nam sẽ hỗ trợ các báo khai thác bằng các nền tảng quảng cáo, đưa thông tin quảng cáo của các nhãn hàng đến gắn với người dùng...
Cũng trong cam kết của mình, những người thực hiện Appnews Việt Nam hứa hẹn doanh thu quảng cáo năm đầu tiên đem đến trên toàn hệ thống là 200 tỷ đồng nếu tất cả các báo đều tham gia, đảm bảo doanh thu của các báo sẽ tăng thêm khi khai thác mảng ứng dụng trên di động./.
Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)